• Welcome to Tamil Brahmins forums.

You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

A poem a day to keep all agonies away!

#059. நேர்மையும், வாய்மையும்
நேர்மை என்பது நம் மனம், மொழி,
செயல்களை ஒருமைப்படுத்துவதே.
நேரில் ஒன்றும், மறைவில் ஒன்றும்,
செய்யாதிருப்பதே நேர்மை ஆகும்.

பேச வேண்டும், நாம் எண்ணியதையே;
பேச்சும், எண்ணமும் வேறுபடக் கூடாது!
பேசியதையே நாம் செய்ய வேண்டும்;
பேச்சும், செயலும் மாறுபடக் கூடாது!

ஒன்றை நினைத்து, மற்றதைப் பேசினால்;
அழிந்து போகும் நம் வாக்கின் நேர்மை!
ஒன்றைப் பேசி, மற்றதைச் செய்தால்;
அழிந்து போகும் நம் உடலின் நேர்மை!

தன் நெஞ்சு அறிந்து பொய் சொன்னால்,
தன் நெஞ்சே தன்னைச் சுடும் என்றாலும்;
பொய்மையும் உயிர்களுக்கு நன்மை செய்தால்,
வாய்மையே ஆகும், இது வள்ளுவன் வாக்கு!

வாய்மை என்பது எந்த உயிர்களுக்கும்,
தீமை பயக்காததைச் சொல்வதே ஆம்.
வாய்மையை விடவும் சிறந்தது ஒன்று
வலை விரித்துத் தேடினாலும் கிட்டாது.

மனம், மொழி, செயல்கள் மாறுபடும்போது,
மனோ வியாதிகள் உற்பத்தி ஆகின்றன.
ஒருமைப்பாட்டையும், வாய்மையையும்
ஒருங்கிணைத்து நாம் வாழ்ந்திடுவோம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#059. STRAIGHT-FORWARDNESS AND TRUTHFULNESS.

Straight-forwardness implies the harmony of our thoughts, words and actions. Our actions and words in front of a person and behind his back should not differ in any way.

We must speak our genuine thoughts and we must act according to our genuine words. The thoughts and words must not contradict so also our words and actions must not disagree.

If we think and speak differently our words get defiled. If we talk and act differently, our actions get defiled.

One should always be true to himself. If it is certain that a truth revealed is sure to hurt someone, then we are allowed to speak a harmless ‘white-lie’ to defuse the situation.

When a person’s thoughts, words and actions differ he will tend to become a split personality – truthful neither to himself nor to the others around him.

#060. நாரதரின் நரகம்

நாரதர் ஒரு நாள் தன் துடுக்குத்தனத்தால்
நாராயணனையும் கோபமூட்டிவிட்டார்.

சாந்த ஸ்வரூபியான இறைவனும்,
சாந்தம் கலைந்து முனியைச் சபித்தார்,

“நரகத்தில் நீ விழுந்து புரள்வாய்”என்று!
நாரணன் வாக்குப் பொய்யாகலாகுமா?

இடியுண்ட நாகம்போல நடுங்கினாலும்,
இறைவனிடம் கேட்டார் “எது நரகம்?”

நாராயணனும், நிலத்தில் மண்மீது
சீரான வரைபடம் ஒன்றை வரைந்தார்.

பிரபஞ்சம் முழுவதும் அங்கே அழகிய
பிரசித்தி பெற்ற படமாக உருவானது.

நரகத்தைச் சுட்டிக் காட்டிய இறைவன்,
‘நரகம்’ எனப் பெயரையும் எழுதினான்.

“இதுவா நரகம்? இதுதானே நரகம்?
இப்போதே நான் அதில் புரள்கின்றேன்!”

மண்ணில் வரைந்த படத்தில் உள்ள
மண் நரகத்தில் புரண்டார் முனிவர்.

“ஏய்க்கின்றீர் நீர்! இதுவா நரகம்?
துய்க்க வேண்டும் தண்டனையை!”

“தாங்களே வரைந்தீர்கள் பிரபஞ்சத்தை!
தாங்களே நரகத்தையும் வரைந்துவிட்டு,

தாங்களே அதன் பெயரையும் எழுதினீர்!
தங்கள் வாக்குப் பொய்யாகலாகுமா ஐயனே?”

நாரணனுக்கே நகைப்பு வந்துவிட்டது.
நாரதரை தண்டிப்பதும் கூடக் கடினமே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#060. NAradha’s narakam (Hell)

NAradha can at times be really trying other people’s patience – with his naughty behaviour. On one such occasion Lord NArAyaNa lost His temper and cursed NAradha to be tossed into the Hell and suffer there.

NAradha was shivering with fear since Lord’s words cannot go in waste. He would have to face the narakam. He told the Lord,”I have never been to narakam. Swami please kindly show me where it is located”

Lord drew a picture of the Universe on the ground in front of Him and showed where narakam was located. NAradha asked him to pinpoint the Hell. Lord wrote the word narakam (Hell) on its location in the map drawn by Him.

NAradha exclaimed,”So this is the Hell. This is the narakam where I am to be tossed in order to suffer.” He tossed himself on that spot and rolled asif in severe pain.

Lord told NAradha, “You are trying to cheat me and escape the punishment. This is not narakam. This is only a map of narakam.”

NAradha told the Lord, “Your words can never become lies. You yourself drew this map and labeled this spot as narakam the Hell. So it has become narakam already. I too have exhausted my punishment in this narakam.”

Lord forgot his anger and burst out laughing – since it is was very difficult even to punish the naughty NAradha.

ரதர் ஒரு நாள் தன் துடுக்குத்தனத்தால்
வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.
NAradha can at times be really trying other people’s patience – with his naughty behaviour. On one such occasion Lord NArAyaNa lost His temper and cursed NAradha to be tossed into the Hell and suffer there.
NAradha was shivering with fear since Lord’s words cannot go in waste. He would have to face the narakam. He told the Lord,”I have never been to narakam. Swami please kindly show me where it is located”
Lord drew a picture of the Universe on the ground in front of Him and showed where narakam was located. NAradha asked him to pinpoint the Hell. Lord wrote the word narakam (Hell) on its location in the map drawn by Him.
NAradha exclaimed,”So this is the Hell. This is the narakam where I am to be tossed in order to suffer.” He tossed himself on that spot and rolled asif in severe pain.
Lord told NAradha, “You are trying to cheat me and escape the punishment. This is not narakam. This is only a map of narakam.”
NAradha told the Lord, “Your words can never become lies. You yourself drew this map and labeled this spot as narakam the Hell. So it has become narakam already. I too have exhausted my punishment in this narakam.”
Lord forgot his anger and burst out laughing – since it is was very difficult even to punish the naughty NAradha.

ரதர் ஒரு நாள் தன் துடுக்குத்தனத்தால்
வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

சிந்தனை தந்த இந்திர ஜாலம்

#061. சுவர்க்கமும், நரகமும்

சுவர்கமும் நரகமும் எப்படி வேறுபடும்?
அவற்றுள் என்ன பேதம் அறிவீரா?
சுவர்க்கமும் நரகமும் வேறுபடுவது
அவற்றுள் வசிக்கும் ஆத்மாக்களாலே!

சுவர்க்கம் நரகம் இரண்டையுமே
சுற்றி வந்து ஒருவர் பார்த்தபோது,
இரண்டில் உள்ளவர்களின் நிலையும்
இருந்தது ஒரு போலவே, விந்தை!

கையுடன் சேர்த்துக் கட்டி இருந்தனர்
கனத்த நீண்ட மரக் கரண்டி ஒன்று.
எதிரில் அறுசுவை உணவு இருந்தும்,
எடுத்துத் தாமே உண்ண இயலாது!

நரகத்தில் வசிப்போர் உணவின்றி
நானா இன்னல்கள் அடைத்தாலும்,
சுவர்க்கவாசிகள் உணவு உண்டு,
சுகமாகவே இருந்து வந்தனர்!

எப்படி இது சாத்தியம் என வியந்தால்,
இப்படித்தான் எனச் செய்து காட்டினர்.
சுவர்க்கவாசி ஒவ்வொருவரும் தம்
எதிரே உள்ளவருக்கு ஊட்டிவிட்டார்.

நரகவாசிகள் நவின்றதோ இப்படி!
“நான் ஏன் ஊட்டிவிட வேண்டும்?
பசியுடன் நான் இருப்பது போலவே,
பசியுடன் அவனும் இருக்கட்டுமே!”

நரகமும் சுவர்க்கமும் நமது மனங்களே!
நரகமும் சுவர்க்கமும் வெளியே இல்லை.
நாலு பேருக்கு உதவுவதுதான் சுவர்க்கம்.
“நான்! எனது!” என்றே வாழ்வது நரகம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

# 061. THE HEAVEN AND THE HELL.

Do you know how the Heaven differs from the Hell? The Heaven and Hell differ only due the differences among souls occupying them.

When a person visited the Heaven and the Hell, he found that they were very much similar. All the souls living there had long heavy wooden spoons tied to their hands – limiting their movements. They can not bend their hands at the elbows and so none of them could not eat the delicious food kept in front of them!

The souls in the Hell looked famished and grumpy while those in the Heaven were well – fed and happy. What made this possible?

The souls in the Heaven demonstrated how they could achieve this feat. Each soul fed the one sitting opposite to him and they helped one other to eat food.

The story was contrary in the Hell! Everyone was grumbling.”Why should I feed him? Let him starve just as I am starving!”

Heaven and Hell are not outside our minds. The selfish persons living only for ‘ I ‘ and ‘ My ‘ create a Hell and live in it, while those who help the others around them create a Heaven, and live in it.

It is as simple as that!

#062. தவப் பயன்?

கடும் தவங்களை இயற்றி
அரும் சக்திகளைப் பெற்று,
அகங்காரம் கொண்டுவிட்ட
மகானிடம் வந்தான் ஒருவன்.

“ஐயா! தங்களால் செய்வதற்கு
இயலாதது ஏதுமில்லை அன்றோ?”
குறுநகையுடன் கூறினார் மகான்,
“வெறுமனே எதற்கு வெட்டிப்பேச்சு?

வேண்டுமானால் சோதியுங்கள்,
வேண்டும் விதங்களில் நீங்கள்!”
காட்டில் தோன்றியது ஒரு யானை;
“கொல்ல முடியுமா அந்த யானையை?”

கையால் ஜபித்த ஜலத்தை, யானை
மெய்யில் தெளித்ததும், கூக்குரலுடன்
மண்ணில் விழுந்து புரண்டபடியே
மாண்டே போய்விட்டது யானை!

“யானையைப் பிழைக்க வைக்கவும்
இயலுமா உங்களால், கூறுங்கள்!”
தெளித்த ஜலம் மேலே பட்டதுமே
தெளிவாய் எழுந்து நின்றது யானை!

பெருமையுடன் சிரிப்பவரிடம்,
அருமையான கேள்வி கேட்டார்,
“யானை இறந்து பிழைத்தால்
யாது பயன் உமக்கு? கூறும்!

இத்தனை கடும் தவத்தையும்
மொத்தமாக வீணடித்தீரே நீர்!
இறைவனுக்கு அர்ப்பணித்திருந்தால்,
இறையுடனேயே கலந்திருக்கலாமே!”

முகத்தில் அறைந்ததைப் போல
முதல் முறையாக உணர்ந்தார்;
வாணாட்களை எல்லாவற்றையும்
வீணாட்கள்ஆக்கி விட்ட தபஸ்வி!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#062. Miraculous powers.

A man did severe tapas (penance) and gained several unusual spiritual powers. He became very proud of his powers. One day another man approached him and spoke to him, “Revered sire! Can you perform miracles?”

The tapasvi replied, ” You may test me in any way you deem fit. I can prove my special powers.” The man now asked the tapasvi,” Can you kill the elephant standing over there?”

The tapasvi after the utterance of a mantra, threw some water on the elephant. It immediately fell down quite dead.

The man now asked the tapasvi,” Can you bring back the elephant to life?”

After the utterance of another mantra the tapasvi threw some water on the elephant and brought it back to life.

The man asked the tapasvi,” What is the use of killing an elephant and bringing it back to life, when you could have used your tapas for gaining mOkshA (the final liberation) and merging with God?”

The tapasvi felt sheepish for having wasted all the power gained by his severe penance in useless pursuits.

I used to wonder at the energy and enthusiasm of the other devotees attending the early morning maargazhi pooja in the temple.

They rest during the rest of the day and never really feel the
deficit of sleep.

So temple visit has become 'the business of the lazy' since such people who have nothing else to do.

It is also the 'laziness of the busy' who already have overlapping tight schedule!

#063. கண் என்னும் ஜன்னல்
ஜன்னல் என்பது இருவழி போக்கு.
ஒளியும், ஒலிகளும் மட்டுமின்றி,
ஜன்னல்கள் வழியே ஓடி வரும்,
வளியும், வாசனைகளும் கூடி!

வெளியே இருப்பவர் காணலாம்,
உள்ளே இருக்கும் பொருட்களை;
நபர்களை, நடவடிக்கைகளை;
நல்லது, பொல்லாதவைகளை.

கண்கள் ஆன்மாவின் ஜன்னல்கள்.
வெளி விஷயங்கள் உள்ளே செல்லும்,
கண்கள் வழியே! உள்ளே இருப்பவையும்,
வெளியே தெரியும், காண்பவர்களுக்கு!

மதலையின் கண்களில் ஒரு மாசின்மை,
மங்கையின் கண்களில் ஒரு மயக்கம்;
மனிதனின் கண்களில் பொங்கும் காமம்,
புனிதரின் கண்களில் பெருகும் அருளொளி.

புலியின் கண்களில் வழியும் கொடூரம்,
மானின் கண்களில் தெரியும் மருட்சி;
அணிலின் கண்களில் தெறிக்கும் குறும்பு,
ஆட்டின் கண்களில் உள்ள அறியாமை.

நரியின் கண்களில் வழியும் தந்திரம்,
நாயின் கண்களில் விளங்கும் நேர்மை,
பூனையின் கண்களில் தெரியும் பெருமை,
யானையின் கண்களில் அமைந்த கம்பீரம்.

நம் கண்கள் வழியே வெளியே செல்லும்,
நம் உள்ளப் பாங்கும், நம் உணர்ச்சிகளும்;
இனிய எண்ணங்கள் தரும் அந்த அழகை,
இனித் தர முடியாது எந்த சாயப் பூச்சும்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

063. EYES…THE WINDOWS OF THE SOUL

A window allows two-way traffics. The sight, sound and smell can travel into or out of the house. A person standing near the window can watch the people and the things happenings inside the house.

Eyes are the windows of the soul. The light from the external world gets in through the eyes. They also allow somethings to spill out from inside the person.

The sweet innocence of a baby shows up in its eyes. The dreams and desires of a young woman are seen in her eyes.
The lust for wealth and women shines in the eyes of some men. The compassion oozes from the eyes of a holy man. Cruelty drips from the eyes of a tiger. Fright swells up in the eyes of a deer.

The sparkling mischief in the eyes of a squirrel; the ignorance in the eyes of a lamb; the craftiness in the eyes of a jackal; the loyalty in the eyes of a dog; the pride in the eyes of a cat and the majesty in the eyes of an elephant are all self revealing and show us the nature of the animal as clear as a crystal.

Our innermost thoughts and desires light up our eyes and our face. The beauty and grace added to our personality by our noble thoughts cannot be replaced even by the finest makeup in the world.

Does this explain why celebrities - who are always under a microscope - cover their eyes with huge, dark, sunglasses?

#064. மாயையின் சக்தி

“மாயையின் வயப்பட்டவர்களால்
மாயையை அறியவே முடியாது!”
கூறும் இறைவனிடம் நாரத முனிவர்
கூறினார்,”நானும் காணவேண்டுமே!”

நீண்ட நெடிய பயணம் சென்றனர்,
நீல வர்ணனும் நாரதரும் ஒருநாள்.
“நீர் வேட்கை மிகுந்து உள்ளது!
நீர் கொண்டு வாரும் நாரதரே!”

நீர் நிலையை அடைந்த நாரதர்;
நிகரற்ற ஓரழகியைக் கண்டார்.
அவளும் இன்சொல் பயிலவே,
அவரும் மதி மயங்கலானார்.

இருவரும் கூடி இன்புற்றிடவே,
பிறந்தன பலப் பல குழந்தைகள்.
கொடிய நோய் ஒன்று தோன்றியது;
நொடியில் மரணம் விளைவித்தது!

“வேறிடம் போவோம்” எனக் கூறி
வேகமாகக் குடும்பத்துடன் செல்ல,
பொங்கிய ஆற்று நீர் அனைவரையும்
எங்கோ இழுத்துச் சென்று விடவே,

தனித்து விடப்பட்ட நாரதர் கண்கள்
பனித்து அழுது புலம்பும் பொழுது,
“நீர் என்ன தான் செய்து கொண்டுள்ளீர்?
நீர் கொண்டு வர இவ்வளவு நேரமா?” என

“ஒரே நிமிடத்தில் இத்தனையும்
ஒருசேர நிகழ்ந்தனவா, இறைவா?
உன் மாயைக்கு ஒரு நமஸ்காரம்!
உனக்கு ஒரு கோடி நமஸ்காரம்!

மாயையை என்னிடம் நெருங்கிவிட,
மறந்தும் கூட நீ அனுமதியாதே!
மானிடர்கள் படும் துன்பங்கள்,
மாதவா! மலைப்பூட்டுதே!” என்றார்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#064. The power of MAYA.

Lord NArAyaNa said to NAradha,” No one can recognize MAyA, while he was under its influence.” NAradha wanted to witness the deluding power of MAyA.

They both went on a long journey. Lord NArAyaNa became very thirsty and requested NAradha to fetch some water to drink.

NAradha went to a nearby pond to fetch some water. He met an enchantingly beautiful girl there and fell in love with her. They got married and begot many children.

A strange disease started spreading in their country, killing everyone affected by it. NAradha and his family tried to escape the disease by going off to a different city.

On the way a flash flood dragged away everyone of his family except NAradha. He sat down there weeping bitter tears. At that point Lord Narayana asked him,”Why do you take such a long time to fetch some drinking water?

Only then NAradha realized that the entire drama was a delusion of mAyA and had taken place in less than a minute!

Such is the power of mAyA!

NAradha exclaimed to the Lord, ” The power of MAyA is really frightening! Poor human beings live in MAyA all their lives. Oh Lord! Please never ever subject me to your MAyA, I beg of you”.

#065. உணவும், உணர்வும்
“எதை நினைத்துக் கொண்டே இருக்கின்றாயோ,
அதுவாகவே மாறிவிடுகின்றாய் நீ “!
“எதை உணவாக உண்கின்றாயோ,
அது நீயாகவே மாறிவிடுகின்றது”
கூறுவது வேதம் என்னும் போது இந்தக்
கூற்றும் உண்மையே ஆகி விடுகின்றது.
உணர்வும், உணவும், உண்மையிலேயே;
மணமும், மலரும் போலப் பிணைந்துள்ளன.
இனிய ரசமுள்ளதாய், சுவை மிகுந்ததாய்,
இன்பத்தைப் பெருக்கி, உடலுக்கு
வலிமை தரும், நல்ல உணவு வகைகள்,
வளர்க்கும் மேன்மையான சாந்த குணத்தை.
அதிக காரத்துடன், உப்புச் சுவையுடன்,
அதிக புளிப்புடன், கசப்பும், சூடும்,
கலந்த உணவுகள் வளர்த்தும் நம்மிடம்,
கண்டவர் அஞ்சும் ராஜச குணத்தை.
பழயதை, புளித்ததை, சுவை இழந்ததை,
பல மணி கழிந்ததால் ரசம் இழந்ததை,
உண்பதால் வளரும் மந்த புத்தியும்,
மண் உள்ளோர் வெறுக்கும் தாமச குணமும்.
தாமசன், அறியாமையிலேயே உழன்று,
தன் அரிய மனிதப் பிறவியை வீணடிப்பான்!
ராஜசனோ, பற்பல கர்மகளால் தளைப்பட்டு,
மீண்டும் மீண்டும் பிறவியில் அழுந்துவான்!
சத்வ குணன் சாதனைப் படிகளில் ஏறி,
சாந்த குணம் பெற்று, ஞானமும் அடைவான்.
கடும் சுவை உணவுகளைத் தவிர்த்திடல் நலமே.
கெடும் உணவுகளையும் தவிர்த்திடல் நலமே.
மனத்தை மயக்கும் மதுவைத் தவிர்த்து,
உடலைக் கெடுக்கும் புகையையும் தவிர்த்து,
மனதுக்கும் உடலுக்கும் நன்மை பயக்கும்,
உணவினை உண்டு நலம் பெற வாழ்வோம்.
வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#065. FOOD - THE FUEL TO THE BODY.

“You become THAT about which you keep on thinking”

“That becomes you which you keep on eating.”

Nothing can be truer than these two statements. Our body is built out of what we eat and out mind too is dependent of the food we eat.

Sweet, juicy, tasty, fresh food pleases the stomach of the eater. It gets easily digested and the stomach also becomes happy. The healthy, simple and nutritious food develops the ‘S’Antha swabhAvam” in a person or the ‘SAthvic temperament.’

Food which is too hot, too salty, too sour, too bitter and too spicy develops the ‘RAjasa swabhAvam’ or the hyperactive temperament.

Stale food, spoiled food, food that has been cooked several hours ago, food which has got dried and lost all the essence will develop ‘ThAmasic swabhAvam’ and a dull and lazy temperament.

‘ThAmasan’ is immersed deep in ignorance and throws away his invaluable birth as a human being in waste. The ‘RAjasan” is hyperactive and performs more and more ‘kAmya karmAs’ (actions performed seeking something in return) and get bound in the endless cycle of births and deaths.

‘Sathvan’ develops the s’Antha swabhAvam and climbs the ladder of ‘sAdhanA’ to acquire ‘JnAnam’ (True knowledge) and then finally liberation or ‘Mukthi’.

It is best to avoid food with intense tastes as well as the spoiled and stale food. It is good to stay away from smoking and drinking. Healthy eating habits of healthy food gives us a healthy body and a healthy mind.

Healthy thoughts and healthy life automatically follow these.

#065. உணவும், உணர்வும்

“எதை நினைத்துக் கொண்டே இருக்கின்றாயோ,
அதுவாகவே மாறிவிடுகின்றாய் நீ “!
“எதை உணவாக உண்கின்றாயோ,
அது நீயாகவே மாறிவிடுகின்றது”

கூறுவது வேதம் என்னும் போது இந்தக்
கூற்றும் உண்மையே ஆகி விடுகின்றது.
உணர்வும், உணவும், உண்மையிலேயே;
மணமும், மலரும் போலப் பிணைந்துள்ளன.

இனிய ரசமுள்ளதாய், சுவை மிகுந்ததாய்,
இன்பத்தைப் பெருக்கி, உடலுக்கு
வலிமை தரும், நல்ல உணவு வகைகள்,
வளர்க்கும் மேன்மையான சாந்த குணத்தை.

அதிக காரத்துடன், உப்புச் சுவையுடன்,
அதிக புளிப்புடன், கசப்பும், சூடும்,
கலந்த உணவுகள் வளர்த்தும் நம்மிடம்,
கண்டவர் அஞ்சும் ராஜச குணத்தை.

பழயதை, புளித்ததை, சுவை இழந்ததை,
பல மணி கழிந்ததால் ரசம் இழந்ததை,
உண்பதால் வளரும் மந்த புத்தியும்,
மண் உள்ளோர் வெறுக்கும் தாமச குணமும்.

தாமசன், அறியாமையிலேயே உழன்று,
தன் அரிய மனிதப் பிறவியை வீணடிப்பான்!
ராஜசனோ, பற்பல கர்மகளால் தளைப்பட்டு,
மீண்டும் மீண்டும் பிறவியில் அழுந்துவான்!

சத்வ குணன் சாதனைப் படிகளில் ஏறி,
சாந்த குணம் பெற்று, ஞானமும் அடைவான்.
கடும் சுவை உணவுகளைத் தவிர்த்திடல் நலமே.
கெடும் உணவுகளையும் தவிர்த்திடல் நலமே.

மனத்தை மயக்கும் மதுவைத் தவிர்த்து,
உடலைக் கெடுக்கும் புகையையும் தவிர்த்து,
மனதுக்கும் உடலுக்கும் நன்மை பயக்கும்,
உணவினை உண்டு நலம் பெற வாழ்வோம்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#066. யார் துறவி?

உலகினைத் துறந்தனர் இருவர்;
உறவில் கணவன் மனைவியர்.

கானகம் ஒன்றில் இருவரும்
ஏகும்போது கண்டான் கணவன்,

மின்னும் வைரக்கல் ஒன்றை!
என்ன ஒளிக் கற்றைகள், ஆஹா!

பின்னே வரும் மனைவி அந்த
மின்னும் வைரத்தைக் கண்டால்,

இன்னும் வைராக்கியம் பெறாமல்
என்ன சொல்வாளோ? செய்வாளோ?

பெண் மனதில் ஆசை வைரத்துக்கும்,
பொன்னுக்கும் மறைந்து விடுமா?

நொடியில் குனித்து எடுத்தவன்,
உடையில் மறைப்போமா அல்லது

மண்ணில் புதைப்போமா அதைக்
கண்ணுக்குத் தெரியாமல், என்று

தவிக்கும் போது மனைவி கேட்டாள்,
தலையில் ஓங்கி அடித்தாற்போல,

“சிறு கல் ஒன்றையும், வைரத்தையும்
ஒரு போல் எண்ண முடியாத நீங்கள்

சந்நியாசி ஆக விரும்புவானேன்?
சம்சாரத்தை வீணே துறப்பானேன்?”

“என்னைக் காட்டிலும், ஒரு காலத்தில்
பொன்னை விரும்பிய பெண்ணே மேல்!”

வாழ்க வளமுடன்.
விசாலாக்ஷி ரமணி

#066. “Who was the real sanyAsi?”

A husband and wife had renounced the world and become sanyAsis. One day they walked through a forest. The man saw a sparkling diamond and was afraid that his wife might wish to possess it. So he quickly picked it up wishing to hide it somewhere or bury it before she sees it.

But the wife had already seen what he was trying to do and asked him, “If you can still differentiate a diamond from a pebble, why did you have to become a sanyAsi in the first place?”

The man felt ashamed since the woman who had once loved gold and diamonds – before becoming a sanyAsi – had a better power of discretion and detachment than himself.

#067. அறிவுக்கு உணவு

உடல் நன்கு பணி புரியத் தேவை
உணவும், உறக்கமும், உழைப்பும்.
அறிவு நன்கு பணி புரியவும் தேவை
உணவும், உறக்கமும், உழைப்புமே!

அறிவின் உணவு கருத்துப் புதையல்;
அறிவின் உறக்கம் தியானம், மௌனம்;
அறிவின் உழைப்பு சிந்தனை ஓட்டம்;
அறிவின் பயனோ மயக்கம் ஒழிதல்.

ஒரு நாள் உணவு உண்ணாவிடினும்,
சரிவரப் பணி செய்ய மறுக்கும் உடம்பு;
ஒரு நாளும் ஒழியாமல் தம் அறிவுக்கு
சரிவர உணவு அளிப்பவர் யார் உளர்?

கல்விச் செல்வம் சாலச் சிறந்தது ஆயினும்
கேள்விச் செல்வமும் சமச் சிறப்புடையது.
கல்வி கற்காதவர்களும் படிக்க இயலாதாரும்
கேள்விச் செல்வதினால் பயனுற முடியும்.

செவிக்கு உணவு இல்லாதபோது தான்
சற்று வயிற்றுக்கும் ஈவர் சான்றோர்;
வயிற்றுக்கு உணவு ஈந்த பிறகாவது
சற்று அறிவுக்கும் நாம் ஈயக் கூடாதா?

எத்தனை மகான்கள், மாமேதைகள்!
எத்தனை சிறந்த சிந்தனையாளர்கள்!
எத்தனை ஞானிகள், ஆச்சாரியார்கள்!
எத்தனை மிக அரிய சிறந்த புத்தகங்கள்!

படிக்க நினைத்துத் தொடங்கினால்,
படித்து முடிக்க ஒரு ஜன்மம் போதாது!
படித்துக் கொண்டே இருந்தால் அன்றி
படித்தது மனதில் பதிந்து நிற்காது.

பஞ்சமே இல்லை நேரத்துக்கு! ஆனால்
படிக்க மட்டும் சிலருக்கு நேரமே இல்லை!
பஞ்சமிர்தம் போலக் கையில் கொடுத்தாலும்
கொஞ்சமும் உண்ணார், பயன் அறியாதார்.

பார்ப்பது மெகா தொடர்களை மட்டுமே,
படிப்பது கிசு கிசுப் புத்தகங்களை மட்டுமே,
அலசுவதில் அடங்கும் அரசியல் மற்றும்
அடுத்த வீட்டு வம்புகளும், சினிமாவும்!

குப்பை கூளம் நிறைந்துள்ள இடத்தில்,
எப்படி நன்மைகள் உள்ளே நுழையும்?
நல்லவை நுழைந்தாலே தூய்மை வரும்;
நல்லெண்ணங்கள் தூய்மையில் வளரும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#067. FOOD FOR THOUGHTS.

For a human body to function properly, it needs food, work and rest. It is exactly the same with a human mind also.

The food for the intellect is the vast knowledge stored in the form of books. The work of the intellect is the thought process. The rest is given to the mind in the form of DhyAnam (meditation) and mounam (silence). The purpose of intellect is to come out of delusion.

Even if we starve for one day, our body undergoes several changes. The same thing is true of our mind and intellect. Yet how many of us offer food for the mind daily, in the same way we offer to our body?

Reading is the best way of acquiring knowledge. Listening is
also equally effective since it benefits those people who can’t read or don’t know how to read.

How many great mahAtmAs, geniuses, thinkers, philosophers, JnAnis and AchArYAs have registered their invaluable thoughts in the form of books! We cannot even hope to be able to read then in one human lifespan!

We have time to spare for and spend on everything – except reading! Even if all the essence of these books is extracted and offered in a silver cup, people refuse to be spoon-fed!

Most people spend their time in watching mega serials, talk shows, soap Opera and in reading / watching news channels. They can always manage time for watching a movie and talking about their unfortunate neighbors!

If a room is filled with garbage, who will even enter it? If the mind is filled with filth no noble thoughts can enter it. If all the filth is thrown out and the mind is kept clean, only then knowledge will enter into it and noble thoughts will emerge from it.

#068. யார் யாசகன் ?
குருகுலம் ஒன்றை நடத்திய
குருவுக்கு தேவை செல்வம்;
சென்றார் அரசனிடம் அவர்
செல்வம் பெற எண்ணியபடி.

அரசன் பூஜையில் அமர்ந்து,
பரம பக்தியுடன் இறைவனை
அர்ச்சனை செய்ததும், பின்னர்
அவனை இறைஞ்சியதும் கேட்டது.

குரு வெளியே போகலானார்,
சிரித்தபடியே தனக்குள்ளேயே.
குருவைத் தடுத்து நிறுத்தினான்,
அரசன் மிகவும் திகைப்படைந்து!

“வந்த விஷயத்தை நீங்கள்
எந்த முறையிலும் சொல்லாமல்
சென்றால் எப்படி?” என்று மேலும்
மன்றாடிக் கேட்டுக் கொள்ளவே,

குறு நகை புரிந்தார் அந்த குரு;
புரியாத அரசன் திகைத்தான்!
நடந்ததை அவர் கூறியபோது,
மடமையை அவன் உணர்ந்தான்!

“குருகுலம் நடத்த உன்னிடம்
பொருள் பெறவேண்டி வந்தேன்;
பொருள் பெற வேண்டி, நீயே
இறைவனிடம் யாசித்தாய்!

ஒரு யாசகனை நாடி வந்து,
ஒரு யாசகன் என்ன கேட்பது?
உன்னிடம் கேட்பதைவிடவும்
உலகை ஆள்பவனிடம் கேட்பேன்”

இவர்களுள் யார் நிஜ யாசகன்?
அரசனா அல்லது அந்த குருவா?
இறைவன் முன்பு இங்கு வாழும்
அனைவருமே நிஜ யாசகர்களே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#068. Who is the real yAchakan (beggar)?

A guru needed money to run his gurukulam and approached a king to get a fat donation.The king was in his pujA and the guru heard him beg for money and other riches from God – for running the country’s administration well.

The guru smiled when he heard the king’s prayers and decided to go away. When the king learned that the Guru was leaving even without meeting him, he hurriedly stopped the Guru.

The king asked him the purpose of his visit and the guru said,” There is no point in one beggar begging from another beggar. I would rather beg for wealth directly from God!”

So who is the real yAchakan…the guru or the king?
We are all yAchakas when we stand in front of God – the bestower of everything we seek from Him!

#069. யுகம் தோறும்…

யுகங்கள் தோறும் மாறும் உலகமும், அந்த
யுகத்தில் வாழும் பிறவிகள் அனைத்தும்;
யுகங்கள் தோறும் மாறும் நீதி நெறிகள்,
யுக்தியும், புத்தியும், பக்தியும் கூட!

சத்திய யுகமான முதல் யுகத்தில்,
சத்திய சந்தர்களும், தீயவர்களும்
மாறுபட்டு வாழ்ந்தனர் முற்றிலும்
வேறுபட்ட இரு நிலப் பரப்புகளில்!

நிந்திக்க வேண்டும் என்றால் மட்டுமே
சந்திக்க வேண்டுமே அன்றி அவர்கள்
சராசரி வாழ்க்கையில் தேவை இல்லை
சந்திப்புகளோ அன்றிச் சல்லாபமோ!

இரண்டாம் யுகமான திரேதா யுகத்தில்
இருவரும் வாழ்ந்தனர் ஒரே பூமியில்,
இரு வேறு தேசங்களில், நாடுகளில்
இருப்பினும் ஒரே பூமிப் பரப்பின் மேல்!

இராமனும், இராவணனும் போலவே
இயங்கினர் இந்த யுகத்தில் மனிதர்;
நல்லோரும் தீயோரும் வாழ்ந்தனர்
நானிலத்தில் ஒன்றாய்க் கலந்தே!

மூன்றாம் யுகமான துவாபர யுகத்தில்
முன்னேற்றம் நன்கு காணப் பட்டது!
இருவகை மனிதரும் இங்கு பிறந்தனர்
ஒருவருக்கு ஒருவர் உறவினர்களாக!

ஒரே இல்லத்தில் வந்து பிறந்தாலும்,
ஒருவருக்கு ஒருவர் பரம வைரியாய்;
ஒருவரை ஒருவர் உளமார வெறுத்து,
ஒருவரை ஒருவர் நாசம் செய்பவராய்!

கலியுகம் என்ற நான்காம் யுகத்துக்கு,
“கிலியுகம்” என்றும் பெயர் இடலாமே!
தானே தனக்கு வைரியாக மனிதர்கள்,
காணப்படுவது இந்த யுகத்தில்தானே!

நன்மையையும், தீமையும் ஒரே உள்ளத்தில்
நன்கு கலந்து உறைகின்றன அன்றோ?
நாட்டையோ அன்றித் தான் இருக்கும்
வீட்டையோ விட்டுச் செல்ல வேண்டாம்!

இருக்கும் இடத்திலேயே பாரதப்போர்
இருக்கும் எப்போதும் நிகழ்ந்தபடியே;
நன்மை மேலோங்கி வெல்லுமா அன்றி
நன்மை தீமையிடம் அடி பணிந்திடுமா?

நன்மையையும் தீமையும் பிறர் தர வாரா!
நம்முள் இருக்கும் தீமையை வென்றால்,
நன்மை நம்மை நாடி வரும்; தீமை வென்றால்
துன்பம் நம்மைத் தேடித் தேடி ஓடி வரும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#069. IN THE CHATHUR YUGAMS…

In every eon or yugam, there are different sets of rules, yukti, budhdhi and sakthi.

In the first yuga called ‘Sathya yugam,’ the good people and the wicked ones lived on different land masses. They had no need to meet one another or interact with one another for any reason whatever!

In the second yugam called ‘ ThrEthA yugam,’ the good and the wicked people lived on the same land but in different countries like RAmA and RAvanA did. The wicked asurAs and humans interacted freely for different reasons.

In the third yugam called ‘ DhwApara yugam,’ the good and the wicked people were born in the same land, in the same country and in the same family as close relatives. Yet they hated each other and wanted to destroy each other just as the PANdavas and Kouravas did.

The fourth yugam called ‘Kali yugam,’ is unmatched since the combination of goodness and wickedness is found in the mind of every single person. Man has become his own enemy! There is no need to go to a different land, or a different country or a different house. A constant battle is going on every mind between the good and the evil!

Will the Good overcome the Evil or will it get defeated?

The good fortune and bad fortune we suffer is not given to us by anyone other than ourselves. If the goodness in our mind conquers evil, good fortune follows us. If the evil emerges victorious, then bad fortune will haunt us.

#070. ஆத்ம தரிசனம்

மரம் வெட்டி விற்று, அந்த
வருமானத்தில் வாழ்ந்தான்
சிரமம் நிறைந்த வாழ்க்கை,
சிறு விறகு வெட்டி ஒருவன்.

மகான் கூறினார் அவனிடம்,
“மகனே! நீ காட்டுக்குள் செல்;
செல்வம் கொழித்து, நல்லதோர்
செல்வந்தனாய் ஆகிவிடுவாய்!”

அடுத்த நாள், அந்த விறகுவெட்டி
அடர்ந்த காட்டுக்குள் சென்றபோது,
விலையுயர்ந்த மரக் கூட்டங்களைத்
தொலை தூரம் வரையில் கண்டான்.

தினமும் சிறிது வெட்டி விற்று,
மனம் மகிழ்ந்து வாழலானான்.
“இன்னும் உள்ளே சென்றால்,
என்னென்ன உள்ளதோ?” என்று

கண்டறியச் சென்றான், ஒரு முறை
பண்டு செல்லாத பகுதிகளுக்கு!
தாமிரச் சுரங்கத்தைக் கண்டான்;
கோரிய பொருளைப் பெற்றான்.

இன்னமும் உள்ளே சென்றால்,
இருந்தது வெள்ளிச் சுரங்கம்!
அள்ளிக் கொண்டு வந்தவனுக்கு,
கொள்ளை கொள்ளை மகிழ்ச்சி!

இன்னும் உள்ளே சென்றவன்,
பொன்னும், வைரக்கற்களும் கூடி
மின்னும் சுரங்கத்தைக் கண்டான்.
இன்னும் வேறு என்ன வேண்டும்?

சித்திகள் எட்டும் இவ்வகையே.
யத்தனம் நாம் செய்யச் செய்ய,
புத்தம் புதிதாகக் கிடைக்கும்;
மொத்தமாக அல்ல, என்றுமே!

சக்திகளில் மயங்கி நிற்காமல்,
யுக்தியுடன் தொடர்ந்து சென்றால்,
கிடைக்கும் ஆத்ம தரிசனமும்;
கிடைக்கும் இறையின் தரிசனமும்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#070. Atma dhars’anam (Self Realisation)

A wood cutter lived a hard life of a hand to mouth existence. A compassionate mahAn blessed him and said that he would become very rich if he went farther into the jungle to cut wood. The wood cutter went farther in and found many trees of greater value.

He cut a few branches, sold them and got a lot of money. Next day he went further in and found a copper mine. He brought out the ores and earned more money.

The next day he went in farther and found a silver mine and the next day a mine of gold and then a cave filled with brilliant diamonds.

Spiritual journey is very much similar to the story. Harder we try, farther we go and we get many amazing powers and sidhdhis. But we should be distracted by these.

If we continue with sincerity we will get Atma dhars’anam ( Self Realisation) and a glimpse of our favorite God also at the end.

#071. குறைவும், நிறைவும்!

குறைவும், நிறைவும் இரு மனப்பாங்குகளே;
குறைந்த, நிறைந்த பொருட்களால் அல்ல;
போதும் என்ற மனமே நிறைவு உடையது,
போதாது என்ற மனம் குறைவு உடையது.

தனக்குள் திருப்தி கொண்ட மனத்தினர்,
நினைத்ததை எல்லாம் வாங்கிக் குவியார்;
தனக்குள் குறையை உணரும் மனிதர், தாம்
நினைத்தை வாங்கி நிறைவு பெற முயல்வர்.

நிறையப் பொருள் உள்ளவர் மேன்மேலும்
நிறையப் பொருட்களை விழைந்திடுவர்.
மனோ வியாதியாகவே மாறிவிடக்கூடிய
மனப் போக்கு அது என்பது உண்மையே.

தினக் கூலியில் பொருட்களை வாங்கியும்,
மனக் கவலை இன்றி வாழ்பவர் உள்ளனர்;
அனைத்தும் பெற்றும் அமைதி இழந்து-ஏதோ
நினைத்துப் பொருமும் மனிதரும் உள்ளனர்.

"தியாகமே அமரத்துவம் அளிக்கும்"; இது
திகட்டாது இனிக்கும் ஒரு வேத வாக்கு.
இருப்பவற்றை தியாகம் செய்வது என்பது
விருப்பத்தைத் துறந்தால் மட்டுமே நிகழும்.

மகாத்மா காந்தி ஒரு ஏழைப் பெண்மணி,
மானம் மறைக்க ஆடை இன்றி வாடுவதைக்
கண்டதும், உதறினார் மேலான ஆடைகளை;
துண்டு ஒன்றையே தமது ஆடையாக்கினார்.

குறைந்த ஆடையினால் அவர் பெருமைகள்
குறைந்தனவா? இல்லையே! மாறாக அவர்
தேசத்தின் தந்தையாகி, அமரராகி, உலகில்
நேசத்துடன் இன்றுவரை போற்றப்படுகின்றார்!

குறைவு கொண்ட மனபாங்கை மாற்றி,
நிறைவு கொண்டதாக நாம் ஆக்குவோம்.
தியாகமே மனித உள்ளதைப் பண்படுத்தி,
தீபம் போல் வாழ்வை ஒளிரச் செய்யும்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#071. SATISFACTION AND DISSATISFACTION.

Satisfaction and dissatisfaction are merely two mental attitudes and do not really depend on the wealth or status of a person! He who is contended with what he has is satisfied while he who is not contented with his possessions is dissatisfied.

The satisfied person does not indulge in the ‘no-expenses-barred’ shopping spree and buy everything in sight. The dissatisfied person does exactly this!

There is an emptiness in his heart and in all probability he is trying to fill it up by hoarding on the earthly possessions.

“The more you have , the more you want!” For some people shopping and hoarding things have become mental obsessions.

Person living a hand – to – mouth existence on an uncertain daily wage may be perfectly contented with his lot while a rich man may spend sleepless nights – tossing on his bed.

‘Veda’ says that ThyAgam (Self sacrifice) is the secret of Amruthathvam ( bliss) and Amarathvam (immortality). ThyAgam involves in giving up voluntarily and willingly one’s own pleasures and possessions.

When Mahatma Gandhi saw a poor wretched woman with not enough clothes to cover her body, he gave up his sophisticated dresses and switched over to dress of the majority on the poor Indians. This did not reduce or diminish his name or fame since he was loved even more after this transformation.

He became the idol of Ahimsa and is remembered fondly as the Father of our nation. True happiness lies in reducing our needs and sharing the excess we have with the less fortunate people around us.

ThyAgam (self-sacrifice) tones up the heart of a person and makes him glow like a deepam which is known to exist – only in order to give light to the world.

#072. சாம்பற் கயிறு

அரசன் ஒருவன் அறிவித்தான்,
அனைவரையும் வியப்பிலாழ்த்தும்
அதிசயமான புதிய அறிவிப்பு;
அதுவரை யாருமே கேளாதது!

“அறுபது வயது முதியோர்களால்,
ஒரு பயனும் இல்லை, உலகுக்கு!
அவர்கள் பூமி தேவிக்கு வீண் பாரம்,
அவர்கள் உண்ணும் உணவும் வீணே!

நாட்டில் எல்லோருமே இளமையாக,
நல்ல அழகுடன் இருக்க வேண்டும்.
அறுபது வயது தாண்டிய முதியோரை,
அரிய தண்டனையாய் நாடு கடத்துவேன்!”

அரசன் ஆணையை மீற முடியுமா?
அதற்காக முதியோரை விட முடியுமா?
மதிமிகு அமைச்சர், அச்சம் என்பதின்றி
‘மாதக் கெடு’ மன்னனிடம் கேட்டார்.

ஒரு புதிய அறிவிப்பு வெளியானது.
‘ஒரு கயிற்றைச் சாம்பலால் செய்து
தருபவர்க்கு உண்டு பொற்காசுகளின்
அருமையான பரிசுக் கிழி ஒன்று’.

மாதக் கெடு முடியுமுன் வந்தான்,
மன்னன் கேட்டபடியே ஓர் இளைஞன்;
சாம்பற் கயிற்றினை அழகியதொரு
தாம்பாளத்தில் வைத்து எடுத்தபடி!

ஆயிரம் பொற்காசுகளை அளித்தபின்,
தூய அமைச்சர் கேட்டார் அவனிடம்,
“யார் சொல்லித் தந்தார் இதனை?
கூறு உண்மையினை அச்சமின்றி!”

“எழுபது வயது நிரம்பிவிட்ட என்
ஏழைத் தநதையின் எண்ணமே இது;
‘சாம்பல் கயிற்றைச் செய்ய முடியாது;
கயிற்றைச் சாம்பலாக்கி விடு’ என்றார்!

தாம்பாளத்தில் கயிற்றைப் பொசுக்கி,
தங்களிடம் எடுத்து வந்தேன் நான்”என
“நாடு கடத்தப்பட வேண்டுமா அரசே?
நல்லறிவு உடைய முதியவர்கள்?

எந்த இளைஞனுக்கும், பெண்ணுக்கும்,
இந்தக் கூர்மையான அறிவு இல்லையே!
அறிவு இருப்பவர்களையும் தாங்கள்
பூமிக்கு பாரம் எனக் கருதலாமா?”என

அரசன் இது கேட்டு நாணமுற்றான்!
அரசு ஆணையை ரத்து செய்தான்.
அனைவரும் முன்போலவே மிகவும்
ஆனந்தமாக வாழத் துவங்கினர்.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#072. A rope made of ash

A king felt that all the senior citizens were of no use and should be banished. He wanted all his citizens to be young, energetic and active. One wise minister argued with the king that it was a wrong decision, but the king had made up his mind already.

So the minister begged for one month’s time. He announced a strange contest! Anybody who could bring a rope made of ashes would be awarded 1000 gold coins.

A young man brought a rope made of ash on a plate and won the prize of 1000 gold coins. The minister asked the man to tell the truth about the rope of ash.

The man said,” This was the idea of my 70 years old father. He told me that since we cannot make a rope out of ash, we will make the ash out of a rope. So a rope was kept on a plate burnt on the plate to produce the rope made of ash.

The minister turned to the king and said, “MaharAj! None of the young, active and agile minds could find a solution to the problem of the rope made of ash. It took the wisdom of an old mind to figure it out! Do you still consider that all the senior citizens are an unnecessary burden on your kingdom?”

The king realized his folly and cancelled the royal decree banishing all elders from his country. The people in the country both young and old, lived happily as before.

#073. உரிமையும், கடமையும்

உரிமைப் போராட்டம் என்ற ஒன்று,
உலகமெங்கும் நிரவியுள்ளது இன்று.
பெண் உரிமைப் போராட்டம் என்றும்,
பெண் விடுதலைப் போராட்டம் என்றும்,

முதியோர் உரிமைப் போராட்டம் என்றும்,
மாணவர் உரிமைப் போராட்டம் என்றும்,
எண்ண முடியாதபடி போராட்டங்கள்
எங்கிருந்து வருகின்றன? எதற்காக?

தாய் தந்தையரைக் காக்க வேண்டும்
தனயர்கள், என்று சட்டம் இயற்றும்
அவல நிலைக்கு, அரசே தள்ளப்படும்
அவசியம் ஏன், எப்படி ஏற்பட்டது?

உரிமைகளைப் பற்றிப் பேசும்போதே,
உடன் நிழலாகத் தொடருகின்ற நமது
கடமைகளையும் தவறாமல் நமது
கருத்தில் கொள்ள வேண்டுமன்றோ?

ஒவ்வொருவரும் தத்தம் கடமைகளை,
ஒன்று விடாமல் செய்தோம் என்றால்,
எங்கிருந்து தொடங்கும் உரிமைப்போர்?
எதற்காகத் தொடங்கும் உரிமைப்போர்?

பெற்றோரைத் தாம் பேணுவது கடமையாகப்
பிள்ளைகள் எண்ணினால், சட்டம் எதற்கு?
பெற்றோர் புகார் அளிக்கவும் வேண்டாம்;
பிள்ளை காவலரிடம் சிக்கவும் வேண்டாம்.

மாண்பு மிகு மந்திரிகள் தம் கடமையை,
மாண்புடன் செய்து கொண்டு வந்தால்,
மாறி மாறி மகளிரும், மாணவர்களும்,
மறியல் போராட்டம் நடத்த வேண்டாமே!

உரிமை, உரிமை எனக் கூட்டம் கூடி,
உரத்த குரலில் நாம் போராடும் முன்பு,
கண நேரம் எண்ணிப் பார்ப்போம், நமது
கடமைகளை சரிவரப் புரிகின்றோமா?

கடமைகளும், உரிமைகளும் ஒன்றாகக்
கலந்து பின்னிப் பிணைந்துள்ளன அன்றோ!
ஒருவரின் உரிமை மற்றவரின் கடமையில்,
ஒளிந்துள்ளதை அறிந்தால் வழக்கு ஏன்?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#073. RIGHTS AND RESPONSIBILITIES

Agitations are becoming the order of the day! Women’s agitation for liberation, equality and equal rights, the seniors citizens’ agitation to be taken care of by their family, the students’ agitation with umpteen demands are seen very frequently now.

Today the government has to pass laws to ensure that the children take care of their aged parents. Why?
We must remember at this juncture that rights and responsibilities are entwined inseparably. So also the duties and demands.

If each and everyone of us perform our duties properly, there won’t be any need for the other to raise their demands. If the sons realize that it is their duty to take care of their aging parents, the parents will have no need to demand to be taken care of. The parents wont need to seek the long arms of the law to uphold their rights.

If the government performs its duties properly all the agitation can be done away with. Whenever we demand for our rights, we must stop to think for a moment whether we are performing our duties and responsibilities.

If we understand that one person’s demands lie concealed in another person’s duties – we won’t shun our responsibilities.

#074. பரப் பிரம்மம்.

தேவர்கள், அசுரர்களிடையே
தீவிர யுத்தம் ஒன்று நடந்தது.
மிகுந்த போராட்டத்தின் பின்னே,
மிதந்தனர் வெற்றியில் தேவர்கள்.

சிறப்பாகத் தாம் போர் புரிந்ததாக
சிலாகித்துக் கொண்டிருந்தவர்கள்,
கண்டார்கள் ஒரு புதிய தேவனை;
கண்டிராதவன் இதுவரை எவருமே!

“அது யார் எனக் கண்டு வாருங்கள்”,
அனுப்பப்பட்டான் அங்கு அக்னி தேவன்.
“நீர் யார்?” என்றான் புதிய தேவன்,
“நீர் அறியீரோ நான் அக்னி என்பதை?”

“உமது திறமை என்ன கூறுங்கள்?”
“உலகிலுள்ள எதையும் எரிப்பேன்!”
“இதை எரியுங்கள்” எனக் கூறியவன்,
இடையில் வைத்தான் ஒரு சிறு புல்லை.

எத்தனை முயற்சிகள் செய்தாலும்,
எரிய மறுத்துவிட்டது அச் சிறு புல்!
ஊதி, ஊதி முயன்ற அக்னி தேவனின்
உடலே களைத்துப் போய்விட்டது!

அடுத்து அங்கே அனுப்பப்பட்டவன்
மிடுக்குடன் சுற்றித் திரியும் வாயு!
“உம்முடைய திறன் என்ன கூறும்?”
“நான் எதையும் பறக்கவிடுவேன்!”

“இதைப் பறக்கவிடும் ” என்றவன்
இடையில் வைத்தான் ஒரு சிறு புல்.
மூச்சு முட்ட ஊதின போதிலும்,
முன்னிருந்த புல் எழும்பவே இல்லை.

குனிந்த தலையுடன் திரும்பியவன்,
கூறினான் இந்திரனைச் செல்லுமாறு!
இந்திரன் நெருங்கியதும் மாயமாய்
முன்னிருந்த தேவன் மறைந்துவிட,

சுந்தரியாக நின்றாள் அங்கே,
சங்கரனின் சகி, அன்னை உமை.
“அந்தத் தேவன் யார் என்ற ஞானம்
தந்தருளும் தாயே” என வேண்டிட,

“அவரே பரபிரம்மம் ஆவார்!
அவர் உதவியால் வெற்றி உமக்கு!
இருந்த போதிலும் நீங்களெல்லாம்
மறந்து போய் விட்டீர்கள் அவரை”.

உலக வழக்கம் இதுவே அறிவோம்,
அன்னை தந்தையைக் காட்டுவாள்.
உம்பர் உலகிலும் அதுவே நிகழ்ந்தது!
அன்னை பிரம்மத்தைக் காட்டினாள்!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#074. PARA BRAHMAM (THE SUPREME GOD)

DEvas and Asuras battled for a very long time. Finally DEvas won the battle and were celebrating their victory. Then they saw a new God whom they had never met before. Agni (The God of Fire) was sent to find out who the new God was.

The new God asked Agni, “What is you special power?” Agni said that He can burn down anything. The new God placed a straw and told Agni to burn it. However hard Agni tried, he was unable to set it on fire.

Next VAyU (The God of Wind) was sent to find out about the new God. He was asked by the new God, “What is your special power?”

VAyU said that He can blow away anything. The new God placed a straw and told VAyU to blow it away. However hard He tried VAyU was unable to blow the straw away.
Now Indra (The King of DEvas) was sent but the new God had already disappeared and Uma dEvi stood there in His place.

She told the DEvas,” The new God whom you all failed to remember or recognize is The Para Brahmam. He was the real cause of your victory over the Asuras in the war. Without His help, none of you really possess any power to do anything at all!”

In our world, it is always the mother who introduces the father to a child. Even in Heaven, the Mother of the universe Uma dEvi had to introduce the Para Brahmam The Father of the Universe, to His children – the Devas filled with ego and pride.

#075. வெள்ளைப் பொய்கள்!

உலகமே ஒரு நாடக மேடை, அதில்
உள்ளோர் எல்லோரும் நடிகர்களே!
உலவுகின்றது இப்படியும் ஒரு கருத்து;
உண்மையும் இதில் கலந்து உள்ளது.

நாம் நினைப்பதை எல்லாம் வெளியே
நால்வரிடம் விவரமாகக் கூற முடியாது;
அல்லவை நேரினும் நல்லறிவுரை கூடாது;
நல்லவைபோல் எண்ணுவோம்; அது பாசாங்கு!

வெள்ளை பொய்கள் என்று ஒன்று உண்டு;
வெள்ளை மனத்தவர் கூறிடும் பொய்கள்;
விபரீதம் ஏற்படுவதைத் தவிர்க்க வேண்டி
விளம்பப்படும் இவ்வகைப் பொய்கள்!

கலகங்கள், கலவரங்கள் பரவுவதைக்
கவனத்துடன் தடுக்கவேண்டிய அரசே,
பரப்பும் பல வித ஊடகங்கள் மூலம்,
பலப் பல வெள்ளைப் பொய்களை!

குடும்பத்தில் குழப்பம் வராமல் இருக்க,
கூறவேண்டும் சில வெள்ளைப் பொய்கள்!
குறைகளை மறைத்து நிறைவைக் காட்ட,
கூற வேண்டும் சில வெள்ளைப் பொய்கள்!

உண்மை இல்லாது இருந்தபோதிலும்,
உலகில் விரும்பப்படுகின்றன இவைகள்;
வெள்ளை மனத்துடன், நன்மை விரும்பி,
வெளிச் சொல்லும் இவைகள் மெய்களே!

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#075. WHITE LIES

There is a saying that the whole world is a stage and all the people in it are actors. There is a lot of truth in this statement.

A person can’t walk around wearing his heart on his sleeves. Everything cannot be and must not be disclosed to everyone around. Very often we will have to pretend as if even unpleasant things and situations are pleasant things and situations.

There is a category of lies called ” the white lies”. These are spoken by good people, with good intentions – to prevent minor trifles and troubles from getting magnified and blown out of proportion.

At times the government spreads official lies through the various media, to defuse a difficult situation and to control agitations, arson and looting from spreading.

In the same way to live peacefully in a family, we have to utter
white lies occasionally. Even if white lies are not pure truths, people love them since these are spoken by good people with the good intentions for good purposes.

#076. இறை வழிபாடு

“இறை வழிபாட்டால் நன்மைகள்
இருக்கின்றனவா இல்லையா?”

தொன்று தொட்டு கேட்கப்படுவது,
இன்று நேற்று அல்ல, இக்கேள்வி!

நண்பர்கள் இருவர் நடந்தனர்
நண்பகலில் ஒரு தனிவழியில்.

தென்பட்டது இறைவனின் ஆலயம்,
என்றோ எவராலோ கட்டப்பட்டது.

“வணங்கி வழிபடுவோம் வா” என
வருந்தி அழைத்த நண்பனிடம்,

“நான் வரவில்லை கோவிலுக்கு!
நான் இங்கே நிற்பேன் நீ செல்!”

என்றவன் நின்றான் வெளியே;
“நன்று” எனச் சென்றான் மற்றவன்.

இறைவனை வழிபட்டவனை
கருந்தேள் கடித்து விட்டது!

வெளியே நின்றவனுக்கு ஒரு
வெள்ளிப் பணம் கிடைத்தது!

நினைக்க நினைக்க தாளவில்லை,
நிற்காமல் குருவிடம் சென்றான்.

“வணங்கிய எனக்கு தேள் கடியாம்,
வணங்கா முடிக்கு வெள்ளிப் பணம்!

குருவே இது என்ன நியாயம்?
இறைவனின் செயல்களிலே?”

கண்டார் ஞான திருஷ்டியில் குரு,
கண்களால் காணமுடியாதவற்றை.

“மகனே! உனக்கு இன்று
மரணம் நிகழ இருந்தது.

இறை வழிபாட்டினாலேயே,
பாம்புக் கடி தேள் கடியாயிற்று!

உன் உயிரும் பிழைத்தது
உன் தெய்வ பக்தியினாலே!

வெளியே நின்ற நண்பனுக்கு
வெகு யோகமான நாள் இன்று!

புதையல் கிடைக்கும் யோகம்
பூரணமாகப் பொருந்தியிருந்தாலும்,

இறைவழிபாடு இல்லாததால்,
சிறு வெள்ளிப் பணமே பரிசு!

ஆண்டவன் செயல்களை நாம்
ஆராய்ந்து அறிய முடியுமா?

நம்பிக்கையை இழக்காதே நீ!
தும்பிக்கையான் கை விடான்!”

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#076. DO WE NEED TO PRAY TO GOD?

Whether or not worshiping God has beneficial effects, is the question that has been asked for thousands of years.

Two friends were passing by a temple. One of them wanted to worship the deity and the other wanted to stay out and wait for him.

The friend who went into the temple got bitten by a venomous scorpion. The friend who had waited outside found a new shining silver coin!

The first man went to his guru and asked angrily,”Why I who worshiped the God got bitten by a scorpion and my friend who did not worship God a gift of a silver coin?”

Guru used his JnAna dhrushti (divine vision) and told him these startling truths. “You my dear son were destined to be bitten by a cobra on today! God with His infinite mercy had changed it to a merely harmless scorpion bite.

Your friend on the other hand was destined to find a buried treasure. Since he did not worship God, he got merely a single silver coin nd not the entire treasure.

Who are we to understand or comment on the actions of God? As long as we never lose our faith and trust in Him, nothing bad will happen to us and trouble us!”

#078. நெருப்பில் நெய்

அசுர குருவின் ஒரே அருமை மகள்
அசுரர்களில் அழகியான தேவயானி.
தந்தையின் அன்பில் திளைத்தவள்,
தன்னையே எண்ணி கர்வமுற்றாள்.

சர்மிஷ்டா அசுர அரசிளங்குமரி.
தர்மவான் அசுர அரசனும், அவளும்
சென்றனர் குலகுரு ஆஸ்ரமத்துக்கு,
அன்றொரு நாள், மன விருப்பத்துடனே.

சென்றனர் நீராட இவ்விளம்பெண்கள்,
மன்னன், குலகுருவின் அனுமதியுடன்.
களைந்த ஆடைகள் காற்றில் பறக்கவே,
விரைந்து அணிந்தனர் உடைகளை மாற்றி.

குலகுரு மகளோ பெரும் கோபக்காரி;
குலத்தின் இளவரசியை அவள் பழிக்கவே,
கோபம் கொண்ட இளவரசியும், அவளைப்
பாவம் பாராமல் கிணற்றில் தள்ளினாள்.

வழியே வந்த அரசன் யயாதியின்
விழிகளில் பட்டாள் குருவின் பெண்;
கணத்தில் காத்த அரசனிடம், தன்னை
மணக்கும்படிக் கோரினாள் தேவயானி.

குல வேறுபாடுகள் ஒரு புறம்; மற்றும்
குலகுருவின் அதீதக் கோபம் மறு புறம்.
பயந்த அரசன் மறுத்துவிட்டான்; மேலும்
தயங்கியபடியே அவன் சென்றுவிட்டான்.

பிடிவாதக்காரி தேவயானி; அதனால்
விடவில்லை அத்துடன் விஷயங்களை.
அரச குமாரியைத் தன் சேடி ஆக்கினாள்;
அரசன் யயாதியை மணந்து கொண்டாள்.

தேவயானிக்கு உண்டு இரண்டு மகன்கள்;
தேவயானிக்குத் தெரியாமல் யயாதி
மணந்துகொண்ட அதே அரசகுமாரிக்கு,
குணவான்கள் மூன்று மகன்கள் உண்டு.

பலநாள் திருடன் ஒருநாள் அகப்படுவான்;
பலவான் அரசனின் வேடம் கலையவே,
தந்தையைக் கொண்டு சபித்துவிட்டாள்,
தாளாத முதுமையை அரசன் அடையும்படி.

தள்ளாத கிழவன் ஆனபோதும், மனம்
கொள்ளாத காம வசப்பட்ட மன்னன்,
இளமையைத் தந்து, ஒரு மகனேனும் தன்
முதுமையை பெறும்படிக் கெஞ்சினான்.

நான்கு மூத்த மகன்கள் மறுத்துவிடவே,
முன்வந்தான் கடைக்குட்டி புரு என்பான்.
மன்னனின் தள்ளாமையைத் தான் பெற்றுத்
தன் இளமையைத் தன் தந்தைக்குத் தந்தான்.

கேளிக்கைகளில் காலம் கழித்த மன்னன்,
தெளிவடைந்து அறிந்தான் ஒரு திருநாளில்,
ஆசைகளை நிறைவேற்றுவது என்பது
ஓசையுடன் எரியும் தீயில் இடும் நெய்யே!

மகனுக்கு மீண்டும் இளமையைத் தந்து,
மன்னனாக மணி மகுடமும் சூட்டினான்.
ஒரு முள்ளை, ஒரு முள்ளால் எடுக்கலாம்,
நெருப்பை, நெய்யால் அழிக்க முடியுமா?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி

#078. FIRE AND GHEE.

Devayani was the daughter of Sukracharya-the kula guru of the asurAs. CharmishtA was the princess, the daughter of the asurA king.

One day the king and his daughter visited the guru’s ashram. The two girls went out for a bath. A fierce wind blew and their dresses got mixed up.

Devayani who was very proud and arrogant, scolded the princess for this mix up. The princess too got angry, pushed her into a dry well and went away.

Devayani was saved from the well by king YayAti. She requested him to marry her, but he was afraid of the terrible wrath of the Guru and went away.

Devayani was an adamant girl. She would always manipulate her father and have her way. She got married to king YayAti and made the princess Charmishta one of her maid servants.

Devayani got two sons. The princess Charmishta – who was reduced to a mere maid servant – met the king in private and told him her sad tale. YayAti married her also secretly and they had three sons.

One day the King’s treachery was exposed and the kula guru cursed him to attain premature old age. Later he took pity on the king and said that he could exchange his old age with someone’s youth.

YayAti begged all his five sons to give their youth in exchange for his old age. Four of the five sons bluntly refused while the youngest son Puru agreed for this weird exchange.

The king becomes young once again an enjoyed the pleasure of life with his two wives. But he never really felt satisfied or contented.

One fine day it dawned on him that desires are like a roaring fire and enjoyment was like pouring ghee on the fire.

Can ghee ever extinguish a fire?

He returned his youth to Puru and accepted his old age. Puru was made the new king and ruled the land wisely.

#079. பெண் என்னும் பாலம்

இரு நதிக் கரைகளை மிக அழகுற
இணைப்பதே நாம் காணும் பாலம்;
இல்லத்தில் உள்ளவர்களை எல்லாம்
இணைப்பவளே பெண் எனும் பாலம்.

தந்தை என்றால் பயம், மரியாதை;
தாய் என்றால் பாசம், உரிமைகள்;
தாயிடம் ஒருமுறை சொன்னாலேயே,
சேய் விரும்புவது உடனே கிடைக்கும்.

தந்தை குழந்தைகளுக்கு இடையே,
தாத்தா பேரப் பிள்ளைகளுக்கிடையே,
ஆசிரியர் மாணவர்களுக்கு இடையே
ஆவாள் பெண்ணே உறுதியான பாலம்.

பத்து ஆண்கள் செய்யும் வேலைகளை
பதறாமல் செய்து முடிப்பாள் ஒரு பெண்.
பத்து ஆண்கள் ஒன்றாய் முயன்றாலும்
முத்துப் போலப் பணி செய்ய இயலார்!

பெண் இருக்கும் வீடே நல்ல வீடு.
பெண் இல்லாத வீடு வெறும் காடு!
இளையவள் வீட்டை விட்டு விலகி,
மூத்தவள் வந்து குடி புகுந்திடுவாள்!

பாலத்தை நன்கு பராமரித்தாலேயே
பாலம் பயன்படும் போக்குவரவுக்கு.
பெண்மைப் போற்றிப் பேணுவோம்,
பெண் என்னும் பாலம் பயன் தரவே.

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#079. WOMAN IS A BRIDGE!

A bridge connects the two banks of a river. A woman is the bridge connecting the different members of a family. Children respect their father and love their mother.

They maintain a respectable distance with their father but take all kinds of liberties with their mother. A child has to just ask once for anything it needs and the mother will make sure it is made available to the child.

A woman is the connecting bridge between the father and the children. A woman is the bridge between the grandparents and their grandchildren. She is the bridge between the teachers and the students.

One woman can do the chores which ten men find difficult to perform. Ten men working together cannot do things as beautifully and artistically as one woman does.

A home without a woman (be it in the form of a mother, a sister, a wife or a child) is a hell. Goddess of wealth Lakshmi Devi will desert such a house and Alakshmi (the opposite of Lakshmi Devi) will settle down there permanently.

To get the best service of a bridge, we must maintain it well. Let us cherish womanhood and maintain the bridge called woman well so that it can serve us well.

#080. சிபி ராணா

சந்திர வம்சத்து அரசர்களுக்குள்
சந்திரன் போல ஒளி வீசுபவன்,
சக்கரவர்த்தி சிபிராணா என்னும்
மக்களின் மன்னர் மன்னனே.

எளியோரைக் காப்பதே தன்
தொழிலாகக் கொண்டவனை,
சோதிக்க விரும்பினான் ஒரு
நீதிக்கு தலைவனான தேவன்.

தனியே உப்பரிகையில் நின்ற,
மனிதருள் ஒரு மாணிக்கமான
மன்னனை நோக்கிப் பறந்தது,
சின்ன வெண்புறா ஒன்று.

பறக்கும் புறாவின் பின்னால்
துரத்தும் பெரிய கழுகுஅரசனும்
மன்னனை நோக்கி வந்து, அவன்
முன்னேயே அமர்ந்து கொண்டது.

“காப்பாற்றுங்கள்!” எனக் கூறும்
அப்பாவிப் புறா ஒரு பக்கம்,
“என் உணவைப் பறிக்காதீர்!”
மன்றாடும் கழுகு மறு பக்கம்.

உண்ணப்பட்டால் புறா மாளும்;
உண்ணாவிட்டால் கழுகு மாளும்,
இரண்டு உயிர்களும் சமமாகும்
இறைவன் அருட் பார்வையிலே.

அரசனின் தவிப்புக்கு, கழுகு
அரசனே வழியும் கூறியது.
“கண்ணீர் சிந்தாமல், நீயுன்
திண்ணிய உடலில் இருந்து

எடைக்கு எடை தருவதற்கு
தடை ஏதும் இல்லை மன்னா!”
வந்தன தராசும் ஒரு கத்தியும்;
தந்தான் தன் தொடைத் தசையை.

தட்டுகள் சரி சமமாகவில்லை,
வெட்டி வெட்டி இட்டபோதும்;
புறாவின் தட்டு கீழே இருக்க,
மாறாது நின்றது மறு தட்டு.

மயங்கிய மன்னன் இறுதியில்
தயங்காமல் ஏறி அமர்ந்தான்;
உடனே, தட்டுகள் இரண்டும்
மடமடவென்று சமமாயின.

பூமாரி பொழிந்தது அங்கு!
பூவுலகத்தோர் அதிசயிக்க,
புறாவும், கழுகும் மறைந்து
புகைபோல எங்கோ போயின.

நின்றனர் சிரித்தபடி அங்கே
இந்திரனும், யமதர்மராஜனும்.
தங்கம் போல நல்ல உடலையும்
மங்காத வாழ்வையும் பெற்று,

இன்று வரை சரித்திரத்தில்
மன்னுபுகழ் அடைந்தான் சிபி;
அன்புடையார் உரியர் தம்
என்பும் பிறர்க்கு, அன்றோ?

வாழ்க வளமுடன்,
விசாலாக்ஷி ரமணி.

#080. King Sibi RANA and the pigeon.

A pigeon was chased by an eagle and sought King Sibi’s protection. The eagle was willing to spare the pigeon but on one condition. The king must give the eagle an equal weight of flesh cut from his own body – without shedding even a drop of tear.

A pair of scales and a sword were brought to the king. The king sliced off his thigh muscle and put it in the balance against the weight of the pigeon. The pigeon’s side was heavier.

He cut off more and more of his body and placed those pieces on the scale. The pigeon was heavier than all the flesh the king could cut off and offer. Finally he himself sat on one side of the scale and his weight exactly balanced that of the pigeon!

The dove and the eagle suddenly disappeared and in their places stood Indra and Yama. Flowers rained from the sky! The dove was in fact Indra and the eagle was Yama. They had played this drama to show to the world what great humanitarian the King Sibi was.

Latest ads

Back