• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

Vaikasi Viradham

kgopalan

Active member
20-05-2023 கர வீர விருதம்;- ஜ்யேஷ்ட மாதம் சுக்ல பக்ஷ ப்ரதமை இன்று அரளிசெடியில் பூத்திருக்கும் பூவை பூஜை செய்ய வேண்டும்.வீட்டில் பூச்செடி இருப்பவர்கள் பூச்செடிக்கு பூஜை செய்யலாம்

பூச்செடி வீட்டில் இல்லாதவர்கள் கடையிலிருந்து அரளி பூ வாங்கி வந்து அதை ஒரு தாம்பாளத்தில் வைத்து அந்த தாம்பாளத்திற்கு சந்தனம், குங்கும இட்டு கீழ் கண்ட ஸ்லோகம் சொல்லி பிரார்த்திக்க வேண்டும்.



கரவீர- விஷாவாஸ; நமஸ்தே பானுவல்லப மெளளி மண்டன துர்காதி தேவானாம் ஸததம் ப்ரிய . இந்த பூக்களை சிவனுக்கோ அல்லது விஷ்ணுவிற்கோ அர்ச்சனை செய்யலாம். குடும்பம் தினமும் வாஸனை உடையதாக இருக்கும் இதனால் என்கிறார்கள்..







புன்னாக கெளரீ வ்ரதம்:21-05-2023 .ஜ்யேஷ்ட மாதம் சுக்ல பக்ஷ த்விதியை திதி புன்னை மரத்தடியில் அல்லது புன்னை மரத்து இலைகள், பூக்கள் மீது அம்பாளை வைத்து பூஜை 16 உபசார பூஜை செய்யவும்

.புன்னை இலைகளால் புன்னை பூக்களால் அர்ச்சனை செய்யவும். இதனால் மனதிலுள்ள ஆசாபாசங்கள் நீங்கி மனம் அமைதியாக இருக்கும்.





22-05-2023 ரம்பா த்ருதியை:- ஸ்ம்ருதி கெளஸ்துபம்-118 சொல்கிறது. புஷ்ப மண்டபிகா கார்யா ரம்பா ஸ்தம்போப ஶோபிதா தத்ர ஸம்பூஜயேத் தேவீம்



சக்த்யா ஸ்வர்ணாதி நிர்மிதாம் மண்டபத்தின் நடுவில் தேவி படம் அல்லது விக்கிரஹம் வைத்து அதன் நான்கு பக்கங்களும் வாழை மரம் கட்டி நிறைய வாழைபழங்களும்,

நெய்யில் தயாரித்த பக்ஷணங்களையும் 16 உபசார பூஜை செய்து சுவாசினிகளுக்கும் பெண் குழந்தைகளுக்கும் வினியோகம் செய்ய வேண்டும்.கீழ் கண்ட ஸ்லோகம் சொல்லி வேண்டி கொள்ளவும். ஜ்யேஷ்ட மாதம் சுக்ல பக்ஷ த்ருதியை அன்று செய்ய வேண்டும்.



வேதேஶு ஸர்வ சாஸ்த்ரேஷு திவி பூமெள ரஸாதலே ஸ்ருதோ த்ருஷ்டஸ்ச பஹுஶோன சக்த்யா ரஹித: சிவ: த்வம் சக்திஸ், த்வம் ஸ்வதா, ஸ்வாஹா த்வம், ஸாவித்ரீ ஸரஸ்வதீ, பதீம் தேஹி ஸுதான் தேஹி க்ருஹம் தேவி நமோஸ்துதே.யோஷித: புருஷோ வாபிக்யாதம் ரம்பா விருதம் புவி பார்யாம் புத்ரம் க்ருஹம், போகான் குலவ்ருத்தி மவாப்யுனு: என்கிறது பவிஷ்யோத்தர புராணம்.



கணவனுடன் சேர்ந்தும் செய்யலாம், தனியாகவும் பெண்கள்/ஆண்கள் செய்யலாம். இதனால் நல்ல கணவன், நீண்ட ஆயுள்; நல்ல புத்ரன், வீடு , சுக போகங்கள், வம்ச விருத்தி கிடைக்கும். ஆண்களுக்கு நல்ல மனைவி, வீடு,குழந்தை செல்வம். சயன சுக போகம் வம்ச விருத்தி கிடைக்கும்.







23-05-2023 உமா அவதாரம்;-ஜ்யேஷ்ட மாதம் சுக்ல பக்ஷம் சதுர்த்தி அன்று இமயமலையின் மகளாக , தக்ஷனின் மகள் அவதாரம் எடுத்த நாள். கடுமையாக தவம் புரிந்து பரமேஸ்வரனை திருமணம் செய்து கொண்டாள்.



குழந்தாய் தவம் வேண்டாம் என எல்லோரும் சொன்னார்கள். வட மொழியில் உமா என்றால் குழந்தாய் தவம் என்று அர்த்தம். அம்பாளை பூஜிப்பதால் ஸர்வ செளபாக்கியங்களும், மங்களம் களும் கிடைக்கும். உமா மஹேஸ்வரரை இன்று 16 உபசார பூஜை செய்யலாம். ஸ்தோத்ரங்கள், பாராயணங்கள் சொல்லலாம்.







கதளீ கெளரீ வ்ரதம்:23-05-2023; ஜ்யேஷ்ட மாத சுக்ல பக்ஷ சதுர்த்தி திதி



வாழை மரத்தடியில்/அல்லது வாழை இலை மீது அம்மனை வைத்து 16 உபசார பூஜை செய்ய வேண்டும்.



பூஜையில் 108 வாழை பழங்கள் நிவேத்யம் செய்து அதை எட்டு வயதுள்ள சிறுமிகளுக்கு தர வேண்டும். இதனால் ஜாதகத்தில் சுக்ர கிரஹத்தால் ஏற்பட்டுள்ள களத்ர தோஷம் நீங்கி திருமணம் , குழந்தை செல்வம் போன்ற நன்மைகள் கிட்டும்.







பெளம சதுர்த்தி 23-05-2023. செவ்வாய் கிழமையும் சதுர்த்தி திதியும் ஒன்று சேரும் தினம்.இன்று கணபதியும், முருகனும் ஒரே படத்தில் இருக்கும் படத்தை வைத்து இருவரையும் ஒன்றாக சேர்த்து 16 உபசார பூஜை செய்து,



கணபதிக்கு கொழுக்கட்டையும், முருகனுக்கு துவரம் பருப்பு சுண்டல் செய்து நைவேத்யம் செய்யலாம்.ஸ்தோத்ரங்கள் சொல்லுங்கள். இதனால் கடன் கொடுத்தவர் உபத்ரவமும், தீர்க்க முடியாத கடனும் தீருமே.



23-05-2023 பெளம சதுர்த்தி.

23-05-2023.

பவிஷ்யோத்திர புராணம்--பெளம சதுர்த்தி. எந்த மாதத்தில் சுக்கில பட்ச சதுர்த்தி செவ்வாய் கிழமை யன்று வருகிறதோ அன்று இம்மாதிரி பூஜை செய்ய வேண்டும் எங்கிறது. 23-05-2023 இந்த விரதம் பெண்களுக்கு ஸெளபாக்கியம், உத்தமமான பேரழகு சுகம் ஆகியவைகளை கொடுக்கும். பகவான் பரமசிவன் பார்வதியுடன் இணைந்து பூமா தேவி மூலம் சிகப்பு வர்ணம் கொண்ட மங்கள சொரூபனை உற்பத்தி செய்தார்.



அதனால் அவன் பூமி குமாரன், குஜன், ரக்தன், விரன், அங்காரகன் என்ற பெயரில் உலகில் அழைக்கப்படுகிறான் .சரீரத்தில் அங்கங்களை பாதுகாப்பதால் அங்காரகன் என்றும் மங்களங்களை தருபவன் ஆதலால் மங்களன் என்றும் அழைக்கபடுகிறான்.செவ்வாய் கிழமையுடன் கூடிய சுக்ல சதுர்த்தியில் ஆணோ அல்லது பெண்ணோ உபவாசத்துடன் கணேசரையும், அங்காரகனையும் சிவப்பு பூக்கள், சிகப்பு சந்தனம் ஆகியவைகளால் பூஜை செய்தால் சகல செளபாக்கி யங்க ளையும் பெறுவர்.



முதலில் குளித்து சங்கல்பம் செய்து கணேசரை மனதால் நினைத்து , கையிலே சுத்தமான மண்ணை எடுத்துக்கொண்டு மந்திரத்தை சொல்ல வேண்டும்..இஹ த்வம் வந்திதா பூர்வம் கிருஷணோ னோத்தரதா கிலா தஸ்மான் மே தஹ பாப்மானம் யன்மயா பூர்வ சஞ்சிதம்..அதன் பின் மண்ணை சுத்தமான ஜலத்துடன் கலந்து சூரியன் முன்னால் வைத்து கீழ் கண்ட மந்திரம் சொல்ல வேண்டும்.த்வம் ஆபோ யோனி: சர்வேஷாம் தைத்ய தாவைத் யோகஸாம்.ஸ்வேதாண்டஜோதபிதாம் சைவ ரஸானாம் பதாயே நம:இதன் பிறகு குளிக்க வேன்டும்.



.பிறகு பவித்ரம் தரித்து வீட்டுக்குள் செல்ல வேண்டும். அதன் பின் அறுகம்புல் ,வன்னி இலை, அரசு இலை, மாவிலை போன்றவற்றை மந்திரம் உச்சரித்து சமர்பிக்க வேண்டும்.பிறகு பசுமாடு ப்ரதக்ஷிணம் செய்ய வேண்டும்., கோபி சந்தனம் அணிந்துகொண்டு சமித்துகளால் கொழுந்து விட்டெறியும் அக்னியில் பால், பார்லி, எள், போன்றவைகளால் செய்த பதார்த்தங்களை போட வேண்டும்.



அப்போதுஅடியிற் கண்ட மந்திரத்தை சொல்லவும் .ஓம். சர்வாய ஸ்வாஹா; ததா ஓம் லோஹிதாங்காய ஸ்வாஹா என்ற ப்ரத்யேக மந்திரத்தை 108 தடவை சொல்லி ஆகுதி அளிக்க வேண்டும். .பிறகு தங்கம் அல்லது வெள்ளி , சந்தனம் அல்லது தேவதாரு மரத்தினால் செவ்வாயின் மூர்த்தியை செய்து ஆவாஹனம் செய்ய வேண்டும். நெய்.குங்குமம் சிகப்பு சந்தனம், சிகப்பு புஷ்பம், நைவேத்யம் என்று வரிசையாக பூஜை செய்ய வேண்டும்.



பிறகு அக்னெள மூர்த்தெள என்று தொடங்கும் யஜுர் வேத மந்திரத்தை சொல்ல வேண்டும். பூஜை முடிந்த பிறகு செவ்வாயின்மூர்த்தியை பிராமணருக்கு தானம் செய்ய வேண்டும். அத்துடன் அரிசி, வெல்லம், நெய், பால், கோதுமை ஆகியவற்றை தானம் செய்ய வேண்டும்.கருமிதனமாக இருக்க கூடாது.நான்கு முறை பூஜை செய்தபின் ஒரு தூய்மையான சத்தான பிராமணருக்கு இந்த கணபதி, செவ்வாய் மூர்த்தியை தானம் செய்ய வேண்டும். இப்படி செய்தால் விரதம் பூர்த்தியானதாகும்.

அதன் பின் அந்த பக்தன் சந்திரனை விட சாந்தியாகவும், சூரியனை விட தேஜஸாகவும், வாயுவை விட பலவானாகவும் இருப்பான். கணபதி அருளால் நீண்ட ஆயுள் பெறுவான். மிகுந்த செல்வத்துடன் செல்வாக்குடன் இருப்பான்
 
03-06-2023. வியாழன் வட சாவித்ரி வ்ருதம். puja vidhanam is there in drik panchang.com

வட வ்ருக்ஷம் என்பது ஆல மரம்.. இந்த ஆல மரம் நல்ல குழந்தைகளையும், நல்ல ஞானத்தையும் வழங்கும் சக்தி வாய்ந்தது.

ஶ்ரீ தக்ஷிணாமூர்த்தி ஆல மரத்து அடியில் அமர்ந்து

ஸநகாதி முனிவர்களுக்கு ஞானோபதேசம் செய்கிறார். ஆல மரம் போல் தழைத்து வாழ வேண்டும் என்பது பழமொழி.

ஜ்யேஷ்டே மாஸி ஸிதே பக்ஷே பூர்ணிமாயாம் இதம் வ்ருதம்

என்கின்ற படி ஜ்யேஷ்ட மாத பெளர்ணமியான இன்று இந்த வட ஸாவித்ரீ வ்ருதத்தை செய்யலாம்.

இதை 01;02;03 -6-23 ஆகிய மூன்று நாட்களிலோ அல்லது 03ஆம் தேதியான இன்றோ (பெளர்ணமி யன்று மட்டுமோ) செய்யலாம்.

பெண்கள் தங்களது ஸெளபாக்கியம் நிலைக்கவும் , அன்பான கணவன், நீண்ட ஆயுள் முதலியவற்றை அடையவும் இந்த ஆல மர பூஜை செய்யலாம் .பவிஷ்யோத்தர புராணம் இதை செய்வதால் பெண்களுக்கு ஒரு போதும் வைதவ்யம் ஏற்படாது என்கிறது.

ஸாவித்ரி தேவி இந்த வ்ருதம் செய்து தான் ஸத்யவானுக்கு அல்பாயுஸ் என்று தெரிந்தும் திருமணம் செய்து கொண்டு யமனிடமிருந்து தன் கணவனை மீட்டாள்.;

ஆதலால் இதற்கு வட ஸாவித்ரீ வ்ருதம் என்று பெயர்.

ஸுவாசினி பெண்கள் இன்று காலையில் ஸ்நானம் செய்து பூஜை அறையில் அமர்ந்து கொண்டு சுக்லாம்பரதரம்+சாந்தயே. மமோபாத்த+

ஶ்ரீ பரமேஸ்வர ப்ரீத்யர்த்தம் “”மம ஜன்ம ஜன்மநி அ வைதவ்ய

ப்ராப்தயே பர்து: சிராயு ராரோக்ய ஸம்பதாதி ப்ராப்தி காமநயா ஸாவித்ரீ வ்ருதம் கரிஷ்யே” என்று ஸங்கல்பம் செய்து கொண்டு அருகே இருக்கும் ஆல மரத்திற்கு சென்று குடத்தில் நிறைய ஜலம் எடுத்துக்கொண்டு

வட மூலே ஸ்திதோ ப்ருஹ்மா வட மத்யே ஜனார்த்தன:

வடாக்ரே து சிவம் வித்யாத் ஸாவித்ரீ வ்ருத ஸம்யுதா வட

ஸிஞ்சாமி தே மூலம் ஸலிலைரம்ருதோபமை:

என்ற ஸ்லோகம் சொல்லி ஆல மரத்திற்கு நிறைய ஜலம் விட

வேண்டும் .பிறகு பக்தியோடு ஐந்து அல்லது ஏழு தடவை ஆல

மரத்தை ப்ரதக்ஷிணம் செய்து நமஸ்கரித்து வீட்டிற்கு வந்து விட வேண்டும்.

வீட்டில் ஹால் சுவற்றில் கிழக்கு முகமாக மஞ்சள் அல்லது காவியால் ஆல மரம் படம் வரைந்தோ, அல்லது ஒரு சுத்தமான துணி விரித்து

அதில் ஒரு பாத்ரம் நிறைய பச்சரிசி வைத்து அதில் சில தங்கம் அல்லது வெள்ளி காசுக்களை வைத்து அதில் ஸாவித்ரியை பூஜை செய்யலாம்.

அஸ்மின் சித்ர படே அல்லது அஸ்மின் கலசே வட வ்ருக்ஷம், ப்ருஹ்மாணம், ஸாவித்ரீம், ஸத்யவந்தம், தர்மராஜம், நாரதம் ச ஆவாஹயாமி.

–ஸ்தாபயாமி- பூஜயாமி என்று பூக்களை போட்டு ஆஸனம் முதலிய 16 உபசார பூஜை செய்து தேங்காய், பழம், அச்சு வெல்லம் நிவேதனம் செய்ய வேண்டும்.

ஓங்கார பூர்விகே தேவி ஸர்வ துக்க நிவாரணி வேத மாதர் நமஸ்துப்யம் ஸெளபாக்கியஞ்ச ப்ரயஸ்சமே என்று ப்ரார்தித்துக் கொள்ளவும். கையில் புஷ்பம் அக்ஷதை வைத்துக்கொண்டு

கீழ் கண்ட ஸ்லோகம் சொல்லி சுத்த ஜலத்தால் அர்க்யம் தர வேன்டும்.

ஓங்கார பூர்விகே தேவி ஸர்வ துக்க நிவாரணீ வேத மாதர் நமஸ்

துப்யம் அ வைதவ்யம் ப்ரயஸ்சமே.வேத மாத்ரே நம: இதமர்கியம்.

பதிவ்ரதே மஹா பாகே வஹ்ணி யாநே சுசி ஸ்மிதே த்ருடவ்ருதே

த்ருடமதே பர்துஸ்ச ப்ரியவாதினி ஸாவித்ரியை நம; இதமர்கியம்.

அ வைதவ்யம்ஸ்ச ஸெளபாக்கியம் தேஹி த்வம் மம ஸுவ்ரதே.

புத்ரான் பெளத்ராம்ஸ்ச ஸெளக்யஞ்ச க்ருஹாணார்க்யம் நமோஸ்துதே ஸாவித்ரியை நம: இதமர்க்கியம்.

த்வயா ஸ்ருஷ்டம் ஜகத் ஸர்வம் ஸ தேவாஸுர மாநவம் ஸத்ய

வ்ரத தரோ தேவ ப்ருஹ்ம ரூப நமோஸ்துதே ப்ருஹ்மணே நம;

இதமர்க்கியம்.

த்வம் கர்ம ஸாக்ஷி லோகானாம் சுபா சுப விவேசக:

க்ருஹாணார்க்கியம் தர்மராஜ வைவஸ்வத நமோஸ்துதே.

யமாய நம: இதமர்க்கியம்.

பிறகு கீழ் கண்ட ஸ்லோகம் சொல்லி ப்ரார்த்தனை செய்து கொள்ளவும்.

அவியோகோ யதா தேவ ஸாவித்ர்யா ஸஹிதஸ்ய தே

அவியோக ஸ் ததா ஸ்மாகம் பூயாஜ் ஜன்மநி ஜன்மநி.

பிறகு ஒரு மூங்கில் தட்டில் மஞ்சள், குங்குமம், வளையல் சீப்பு, கண்ணாடி மாலை (புடவை) ரவிக்கை துண்டு முதலிய ஸெளபாக்கிய த்ரவ்யங்கள் தக்ஷிணை வைத்து

ஸெளபாக்கிய த்ரவ்யம் ஸுபகே வ்ரத ஸம்பூர்த்தி ஹேதவே

ப்ருஹ்மண: ப்ரீண நார்த்தாய ஸாவித்ரீ ப்ரதிக்ருஹ்யதாம் இதம்

ஸெளபாக்கிய த்ரவ்யம் ஸாவித்ர்யாதி ப்ரீத்யர்த்தம் ஸம்ப்ரததே .

என்று சொல்லி அம்மன் சன்னதியில் வைத்து விட்டு , பிறகு அதை வயதான சுமங்கலி பெண்களுக்கு தந்து விட வேண்டும். அன்று இரவு

ஸாவித்ரீ ஸத்யவானீன் சரித்ரத்தை படிக்கவோ, கேட்கவோ வேண்டும்.

இவ்வாறு பூஜை செய்ய முடியாதவர்கள் ஆல மரத்திற்கு ஜலம் விட்டு

விட்டு நமஸ்கரித்து, அர்க்யம் தந்து சரித்ரம் படிக்கலாம்.

இதனால் எப்படி பட்ட ஆபத்துகளிலிருந்தும் தனது கணவனை மீட்டு விடலாம். .கருத்து வேறுபாடுகள் நீங்கி கணவன் மனைவிக்குள் ஒற்றுமை நீடிக்கும்..

கங்காவதாரம். பாபஹர தசமி.30-05-2023

ஜ்யேஷ்ட மாத சுக்ல பக்ஷ தசமி திதியும் ஹஸ்த நக்ஷத்திரம் உள்ள

நாளில் பகீரத மஹா ராஜாவின் கடும் முயற்சியால் கங்கா தேவி ஆகாசத்திலிருந்து பூமிக்கு அழைத்து வரப்பட்டாள்.

இந்த நன்னாளே கங்காவதாரம் என்று அழைக்கபடுகிறது .இதில் சக்தி உள்ளவர்கள் கங்கையில் ஸ்நானம் செய்யலாம். .அல்லது மற்ற நதிகளிலும் கங்கையை ஸ்மரித்து ஸ்நானம் செய்யலாம்.. அல்லது

வீட்டிலோ கங்கையை மனதால் நினைத்துக்கொண்டு முறையாக ஸ்நானம் செய்ய வேன்டும்.

வீட்டில் உள்ள கங்கை சொம்பு ஜலத்தை பூஜித்து கங்கா தீர்தத்தினால் தெய்வங்களுக்கு அபிஷேகம் செய்யலாம் .அனைத்து இன்னல்களும் விலகி மன நிம்மதி ஏற்படும்.

ராமாயணத்திலுள்ள கங்காவதார கட்டம் பாராயணம் செய்யலாம்.

தீபாவளி நாள் போல் இன்றும் எல்லா ஜலத்திலும் கங்கையின் ஸான்னித்யம் இருப்பதாக ஸ்காந்த புராணம் கூறுகிறது. கங்கா ஸ்நான பலன் உண்டு,

இன்று முறைப்படி ஸ்நானம் செய்வதால் பத்து விதமான பாபங்களிலிருந்தும் விடுபடுவான்.. ஆகவே இந்த நாளுக்கு பாபஹரா தசமீ என்ற பெயர் உண்டு.

ஜ்யேஷ்டே மாஸி , சுக்ல பக்ஷே தசம்யாம் பானு ஹஸ்தயோ: வ்யதீபாதே கரஜ கரணே கன்யா சந்த்ரே வ்ருஷே ரவெள என்பதாக

ஜ்யேஷ்ட மாதம், சுக்ல பக்ஷம், தசமி திதி புதன் கிழமை, ஹஸ்த நக்ஷத்திரம், வ்யதீபாத யோகம், கரஜ கரணம், கன்யா ராசியில் சந்திரன் இருத்தல், வ்ருஷப ராசியில் சூரியன் இருத்தல்.

ஆனந்த யோகம்(புதனும் ஹஸ்த நக்ஷதிரமும் சேருதல்) ஆகிய பத்தும் ஒன்று சேருகின்றன. ஆண்கள், பெண்கள் என்று ஜாதி மத வேறுபாடின்றி அனைவரும் இன்று காலையில் எழுந்து தினந்தோறும் செய்யும் நித்ய கர்மாகளையும் முடித்து விட்டு

மம ஏதஜ் ஜன்மதி, ஜன்மாந்திர ஸமுத்பூத த்ரிவித காயிக, , சதுர்வித

வாசிக, த்ரிவித மாநஸேதி ஸ்காந்தோக்த தசவித பாப நிராஸ, த்ரயஸ் த்ரிம்சத் சத பித்ருத்தார ப்ருஹ்ம லோகா (அ)வாப்த்யாதி பல

ப்ராப்தியர்த்தம், ஜ்யேஷ்ட மாஸ, ஸித பக்ஷ, தசமி, பெளம வாஸர, ஹஸ்த தாரக, கரஜ கரண, வ்யதீபாதா(ஆ)நந்த யோக கன்யாஸ்த சந்த்ர, வ்ருஷபஸ்த ஸூர்யேதி தச யோக பர்வணி பாபஹர தசமீ

மஹா புண்ய காலே ( அஸ்யாம் மஹாநத்யாம்) ஸ்நானம் அஹம் கரிஷ்யே.

((இவைகளில் தசமியும் வ்யதீபாத யோகமும் மிக முக்ய மானது.. மற்றவை ஒரு சில வருஷங்களில் ஒன்று சேரும். )

என்று சங்கல்பம் செய்து கொண்டு முறைப்படி, நதி அல்லது, குளம், கிணறு, அல்லது ஏரி, அல்லது வீட்டிலேயோ கீழ் கண்ட ஸ்லோகங்கள்

சொல்லி கங்கா தேவ்யை ப்ரார்தனை செய்துகொண்டு பத்து விதமான பாபங்களும் விலகுவதாக மனதில் எண்ணிக்கொண்டு பத்து தடவை ஸ்நானம் செய்ய வேண்டும்.

கங்கா கங்கேதி யோ ப்ரூயாத் யோஜநானாம் சதைரபி முச்யதே ஸர்வ பாபேப்யோ விஷ்ணு லோகம் ஸ கச்சதி.

நமோ பகவத்யை தச பாப ஹராயை கங்காயை நாராயண்யை, ரேவத்யை சிவாயை தக்ஷாயை அம்ருதாயை விச்வரூபிண்யை நந்தின்யை தே நமோ நம:

இவ்வாறு முறைப்படி ஸ்நானம் செய்த பிறகு ஆடை உடுத்தவும். நெற்றி கிட்டு கொள்ளவும். மயாக்ருத தசஹரா ஸ்நானாங்கம் அர்க்ய ப்ரதானம் கரிஷ்யே. கை நிறய சுத்த ஜலம் எடுத்து கிழக்கு நோக்கி கீழ் கண்ட ஸ்லோகங்கள் சொல்லி அர்க்யம் விட வேண்டும்.

நம: கமல நாபாய நமஸ்தே ஜல சாயினே நமஸ்தேஸ்து ஹ்ருஷீகேச க்ருஹானார்க்யம் நமோஸ்துதே. ஜலசாயினே நம: இதமர்க்யம்.

ஏஹி ஸூர்ய ஸஹஸ்ராம்சோ தேஜோராசே ஜகத்பதே

அநுகம்பய மாம் பக்த்யா க்ருஹானார்க்யம் நமோஸ்துதே.

மஹாபல ஜடோத் பூதே க்ருஷ்ணே உபயதோமுகி வேதே ந ப்ரார்திதே கங்கே க்ருஹானார்க்யம் நமோஸ்துதே.க்ருஷ்ணாவேண்யை நம: இதமர்க்யம். இவ்வாறு அர்க்யம் தந்துவிட்டு

மயாக்ருத தசஹரா ஸ்நானாங்கம் யதா சக்தி தானம் அஹம் கரிஷ்யே.:என்று சொல்லி பத்து ஏழைகளுக்கு பத்து விதமான பழங்களும்,. அரிசி, பதினாறு கைப்பிடி அளவுக்கு குறையாமல் தானமாக வேண்டும்.

மாலையில் விஷ்ணு ஆலயம் சென்று விஷ்ணு சன்னதியில் பத்து தீபங்கள் ஏற்றி வைத்து விட்டு பத்து விதமான புஷ்பங்களால் அர்ச்சனை செய்ய வேண்டும்.

பிறகு பத்து விதமான உணவு பொருட்களை ஏழைகளுக்கு கொடுத்து

சாப்பிட செய்ய வேண்டும். இவ்வாறு முறையாக இந்த தசஹரா வ்ருதத்தை செய்பவர்கள் பத்து விதமான பாபங்களிலிருந்தும்

விடுபட்டு அனைத்து ஸுகங்களயும் அடைவார்கள் என்கிறது ஹேமாத்ரி என்னும் புத்தகம்.

தவிர்க்க வேண்டிய பத்து பாபங்கள்.

மனிதராக பிறந்த ஒவ்வொருவரும் உடலாலும், உள்ளத்தாலும், வாக்காலும் செய்ய படும் பாபங்கள் பத்து விதம்..

உடலால் செய்ய படும் பாபம்.மூன்று.

1. தனக்கென்று கொடுக்கபடாத பொருள்களை தான் எடுத்து உபயோகித்து கொள்வது.2. விசேஷமான விதியில்லாமல் உயிர்களை ஹிம்சிப்பது. 3. மற்றவர்களின் மனைவியினிடத்தில் தவறான எண்ணத்துடன் பழகுவது.

வாக்கால் செய்யபடும் பாபங்கள் நான்கு. 1. கடுஞ் சொற்கள் பேசுதல்.2 பொய் பேசுதல்;3 ஒருவரை பற்றி மற்றவரிடம் கோள் சொல்லுதல். 4

தேவையற்ற சம்பந்த மில்லாத –பேச்சுக்களை பேசுதல்.

மனதால் செய்யும் பாபங்கள். மூன்று. மற்றவர்களின் பொருட்களை அடைய வேண்டும் என எண்ணுதல்.2. மற்றவருக்கு கெடுதல் நினைத்தல். 3. காரணமில்லாமல் மற்றவரை வெறுத்து ஒதுக்குதல்.

இந்த பாபங்களே நமக்கு ஏற்படும் துன்பங்களுக்கு காரணமாகிறது..

துன்பம் ஏற்படாமலிருக்க அதற்கு மூல காரணமான பாவங்களை அவ்வப்போது போக்கடித்துக்கொள்ள வேண்டும்.

01-06-2023 கவாமயன துவாதசி.

ஜ்யேஷ்ட மாத சுக்ல பக்ஷ துவாதசியன்று காலையில் த்ரிவிக்ரம மூர்த்தியான மஹா விஷ்ணு படத்தை துளசி, மல்லிகை பூ

ஆகியவற்றால் பூஜை ஸஹஸ்ர நாமார்ச்சனை செய்து மாம்பழம் நிவேதனம் செய்து ஏழைகளுக்கு சாப்பாடு போட்டு குடும்பத்தினருடன் சேர்ந்து சாப்பிட வேண்டும்.

அஹோராத்ரேண துவாதஸ்யாம் ஜ்யேஷ்டே மாஸி த்ரிவிக்ரமம்

கவாமயன மாப்நோதி அப்ஸரோபிஸ்ச மோததே.

என்பதாக இன்று த்ரிவிக்ரம மூர்த்தியை பூஜிப்பதால் யாகங்களின் சிறந்ததான கவா மயனம் என்னும் யாகம் செய்த பலன் கிட்டும்.

என்கிறது ஶ்ரீ மஹாபாரதம் தான தர்ம ப்ரகரணம்..

18-7-2023 muthal 16-08-2023. --adhika month or mala month or purushoththama maadham.

பொதுவாக இரண்டு அமாவாசைக்கு நடுவில் மாதப்பிறப்பு வர வேண்டும். வரா விட்டால் அது அதிக மாதம் எனப்பெயர்படும். இந்த அதிக மாதத்தில் மஹா விஷ்ணுவை வணங்க வேண்டும்.

ஸூர்ய உதயத்திற்கு முன்பாக எழுந்து முறையாக குளித்து விட்டு நெற்றிக்கு இட்டுக்கொன்டு ஸந்தியாவந்தனம் காயத்திரி ஜபம் செய்து விட்டு ஸூரியனை நோக்கி

நின்று கொண்டு இரு கைகளாலும் ஜலம் எடுத்து ஆண்கள், பெண்கள் கீழ் கண்ட மந்திரம் சொல்லி அர்க்கியம் விட வேண்டும்.

தேவ தேவ மஹா தேவ ப்ரளயோத்பத்தி காரக க்ருஹாணார்க்கியம் மயா தத்தம் க்ருபாம் க்ருத்வா மமோபரி ஸ்ரீ ஸூர்ய நாராயணாய நம: இதமர்க்கியம்; இதமர்க்கியம்;இதமர்க்கியம்.

புராண புருஷேசா ந: ஸர்வ லோக நிக்ருந்தன; அதி மாஸ வ்ருத ப்ரீதோ க்ருஹாணார்க்கியம் நமோஸ்துதே. .புராண புருஷாய நம; இதமர்க்கியம், இதமர்க்க்யம்
இதமர்க்கியம்.

ஸ்வயம்புவே நமஸ்துப்யம் ப்ரஹ்மணே அமித தேஜஸே நமோஸ்துதே ஶ்ரியானந்த தயாம் குரு மே மமோபரி ஸ்வயம்புவே நம: இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம்.


யஸ்ய ஹஸ்தே கதா சக்ரே கருடோ யஸ்ய வாஹனம், ஶங்க: கரதலே யஸ்யே ஸ நே விஷ்ணு: ப்ரஸீதது. விஷ்ணவே நம: இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம்.

கலா காஷ்டாதிரூபேண நிமேஷ கடிகாதி நா யோ வஞ்சயதி பூதானி தஸ்மை காலாத்மனே நம: காலாத்மனே நம: இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம்.

குருக்ஷேத்ர மயோதேச கால: பர்வத விஜோஹரி ப்ருத்வீ ஸம மிமம் தானம் க்ருஹாண

புருஷோத்தம புருஷோத்தமாய நம: இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம்.

மலானாம் ச விசுத்யர்த்தம் பாப ப்ரசமனாய ச புத்ர பெளத்ராபிவ்ருத்தியர்த்தம் தவ தாஸ்யாமி பாஸ்கர பாஸ்கராய நம: இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம், இதமர்க்கியம்.

ஸூர்ய மண்டலத்தில் ஸ்ரீ மஹா விஷ்ணுவை ப்ரார்த்தித்துகொண்டு நமஸ்காரம் செய்ய வேண்டும்.

அதி மாஸே து ஸம்ப்ராப்தே குட ஸர்ப்பி ஸமன்விதான் தத்யாத் அனேன மந்த்ரேண த்ரயஸ்த்ரிம்ஸக பூபகான்.

அதிக மாதம் எல்லா நாட்களிலும் ஸ்ரீ மஹா விஷ்ணு ப்ரீதிக்காக ஒரு வெங்கல பாத்திரத்தில் 33 வெல்ல அப்பங்கள் வைத்து தக்ஷிணை, சிறிது நெய்யுடன் ஒரு வைதீகருக்கு தானம் செய்ய வேன்டும்.--இதற்கு ஸங்கல்பம்.

மம த்ரயஸ்த்ரிம்ஸத் தேவதா அந்தர்யாமி விஷ்ணூ ஸ்வரூபி ஸஹஸ்ராம்ஸு ப்ரீதி

த்வாரா , நிகில பாப ப்ரசமன பூர்வகம் , புத்ர, பெளத்ர யுத, தந தான்ய ,க்ஷேம ஸம்வ்ருத்தி

லோகத்வய ஸுக ஹேது: ப்ருத்வீ தான பல ப்ராப்த்யா அபூப சித்ர ஸமஸங்க்ய வர்ஷ ஸஹஸ்ராவத் ஸ்வர்லோக நிவாசாதி கல்போக்த பல ஸித்தியர்த்தம், மல மாச ப்ரயுக்த -

ஆஜ்ய- குட ஸர்பிர் மிஶ்ரித காம்ஸ்ய பாத்ரஸ்த த்ரயஸ்த்ரிம்ஸத அபூப தானானி கரிஷ்யே. என்று ஸங்கல்பம் செய்து கொண்டு ( தற்காலத்தில்) ஒரு எவர்சில்வர் டப்பாவில் 33, வெல்ல அப்பம், சிறிது வெல்லம் சிறிது நெய் வைத்து கொண்டு தானம் செய்ய வேன்டும்.

தானம் செய்ய மந்திரம்;- விஷ்ணு ஸ்வரூபி ஸஹஸ்ராம்ஸு ஸர்வ பாப ப்ரனாசன

அபூபான்ன ப்ரதானே ந மம பாபம் வ்யபோஹது. நாராயண ஜகத்பீஜ பாஸ்கர ப்ரதிரூபக வ்ரதேனானேன புத்ராம்ஸ்ச ஸம்பதம் சாபி வர்த்தய

இமான் அபூபான் அய பாத்ரஸ்தான் ஸர்பிர் குட ஹிரண்ய ஆஜ்ய ஸஹிதான் மஹாவிஷ்ணு ஸ்வரூபிணே ப்ராஹ்மணாய துப்யம் ஸம்ப்ரததே. இம்மாதிரி மல மாதம் முழுவதும் செய்யலாம்.அல்லது

இந்த மாதத்தில் ஒரு நாளாவது இம்மாதிரி செய்யலாம். அர்க்கியம், நமஸ்காரமாவது ஒரு நாளாவது செய்யலாம்.

மல மாச வ்ருதம் செய்பவர் இல்லத்தில் வியாதி,மன கஷ்டம்,இருக்காது. லக்ஷ்மி கடாக்ஷத்துடன் முழு ஆயுளுடனும் சுக மாக வாழ்வான் எங்கிறது புருஷார்த்த சிந்தாமணி.

க்ருஹே தஸ்ய ஸ்திரா லக்ஷ்மி யோ தத்யாத் ஸூர்ய ஸன்னிதெள தாரித்திரியம் ந பவேத் தஸ்ய ரோக க்லேஸ விவர்ஜித:.


Purushothama masam.

adhika madham or mala madham is there this year from 18-07-2023 to 16-08-2023

In Hindu religion, each and every God is worshipped in a unique way and there is custom of finding God in each and every festival. All the 12months in the Hindu calendar has its own significance. “Adhika Masa” comes once in 3years and it holds as a very special month. There are no festivals in this month but the daana(donations) and spiritual rituals done in this month are very sacred. Below is a small description about this month.

According to Vashishta philosophy Adhika Masa comes in 32months, 16days, 3hrs, and 12mins. The month of moon in which surya sankranti is not there, is known as Adhika masa. Sankranti is the time when sun moves from one zodiac to another. To say in a modern way, Adhika masa is a mixture of scientific and mathematical theorems.

The calculation of time on earth should be in respect with the season of 2months (ruthu). Revolution of seasons occurs accordingly to the rotation of Earth. Hence the solar measurement of time is dependent on the counting of seasons. Since from ages even the moon is seen at different stages, even the lunar measurement of time is considered. Hence both solar measurement of time and lunar measurement of time are used. Solar measurement of time and lunar measurement is adjusted in accordance to the period or season of two months.

Earth takes 2422 days to complete one revolution. This time is calculated on the basis of solar measurement of time. Moon takes 27.3days to revolve round the earth. This time is calculated on the basis of lunar measurement of time. That means, earth and moon together takes 27.3days to go round the sun i.e they complete 1/12th of the sun.

Moon takes 2.2 more days from one full moon to another full moon. There is a difference because of the change in the orbit of earth round the sun. Moon takes 29.531 days to revolve from one full moon to another full moon since earth revolves round the sun even when moon is revolving around it. Hence the lunar measurement of time is calculated as 29.531*12=354.372 days.


Solar measurement of time for one revolution = 365.2422

Lunar measurement of time (29.531*12) = 354.372

Difference between solar and lunar measurement of time = 10.8702 days

This difference counts to 32.6106 days for 3yrs. To balance this difference Adhika masa comes in 3rd year. Which means every 33rd month is adhika masa. On this basis a custom of giving 33danas came into force.

Adhika masa starts from the next day of full moon and lasts till amavasya in Karnataka, Andra Pradesh, Gujarat and Maharashtra. But in North India Adhika Masa starts from the first day of Vyshaka month and lasts till full moon of the month.

Adhika Masa: Sri Vedavyasa has composed 18puranas. Among these, the one which tells about the importance of adhika masa and 33 apoopadaana is “Bruhannaaradeeya Puraana Grantha”. Since it specifies the conversation between God Srihari and Narada, it is famous as “Bruhannaaradeeya Puraanaantargata Adhika Maasa Mahatme”. It’s been described in 21 chapters(1563 shlokas).

Adhika masa is also known as “Malimlucha Maasa”, “Asankraanta Maasa” and “Purushottama Maasa”. This month is known as Asankraanta Masa as sun stays in just one zodiac the whole month. In the Kaala Nirnaya epic it’s been described as:

Chaandramaasohya sankraanto malamaasa prakeertitaha iti malatwancha kaalaadhikyaat |

Taduktam gruhya parishishto-malamvadantikaalasya maasam kaalavidhodhikamiti ||

(Among the 12 months of Hindu calendar, Sun will be in one zodiac not just in adhika masa but also from chaitra masa to karthika masa and the last phalguna maasa. Hence these months are known as asankraanta maasa since sankraanti won’t be there in these months)

The two ekadashi’s which come in every month has its own individual mythological significance. (For e.g. the ekadashi which comes in shukla paksha of chaitra month is known as “kaamadaa ekadashi” and the one which comes in Krishna paksha of the same month is known as “varuthini ekadashi”.) The ekadashi which comes in shukla and Krishna paksha of adhika masa is known as padmini and paramaa ekadashi respectively. Adhika masa is also known as Purushotama masa since both the ekadashi’s of this month is in accordance with Radha and Purushothama.

33 Gods of Adhika Masa:

Ashta - (8) Vasu
Ekadasha - (11) Rudra
Dwadasha - (12) Aaditya
(1) Prajaapati
(1) Vashatkaara


Totally 33 Gods



Apoopa Daana given in Adhika Maasa:

There is a lot of a value for the Apoopa daana given during Adhika maasa. Apoopadaana inclusive of pooja to 33couples, deepadaana is equal to pruthvidaana (Donation of land). If not on each day of Adhika Masa, atleast on Dwadashi, Hunnime (full moon) and few other days tamboola and dakshine with jagerry and tuppa all kept in a kanchinapatre (bronze vessel) should be given to a Brahmin. This should be done by keeping the 33Gods of apoopa in mind. If done in this way then the number of holes in apoopa is equal to the number of days staying in Swarga( heaven).

Shloka recited during Apoopadaana:


Trayastrimshada poopaannam kaamsyapaatre nidhaaya cha |
Saghrutam hiranyamcha braahmanaaya nivedayet ||


33 Bhagavadroopa Avahane in Apoopa

Drona namaka Vasum tadantargatam VISHNUM avahayami
Dhruva namaka Vasum tadantargatam JISHNUM avahayami
Drona namaka Vasum tadantargatam MAHAVISHNUM avahayami
Arka namaka Vasum tadantargatam HARIM avahayami
Agni namaka Vasum tadantargatam KRISHNAM avahayami
Dyunamaka Vasum tadantargatam Adhokshajam avahayami
Prana namaka Vasum tadantargatam Keshavam avahayami
Vibhavasu namaka Vasum tadantargatam MADHAVAM avahayami
Bhima namaka Rudram tadantargatam RAAMAM avahayami
Raivata namaka Rudram tadantargatam ACHYUTAM avahayami
Voja namakam Rudram tadantargatam PURUSHOTTAMAM avahayami
Ajaikapat namaka Rudram tadantargatam GOVINDAM avahayami
Mahannamaka Rudram tadantargatam VAMANAM avahayami
Bahuroopa namaka Rudram tadantargatam SHREESHAM avahayami
Bhava namaka Rudram tadantargatam SHREEKANTHAM avahayami
Vamadeva namaka Rudram tadantargatam VISHVASAKHSINAM avahayami
Ugra namaka Rudram tadantargatam NARAYANAM avahayami
Vrushakapi namaka Rudram tadantargatam MADHURIPUM avahayami
Ahirbudna namaka Rudram tadantargatam ANIRUDDHAM avahayami
Vivasvan namaka Adityam tadantargatam TRIVIKRAMAM avahayami
Arya namaka Adityam tadantargatam VASUDEVAM avahayami
Poosha namaka Adityam tadantargatam JAGADYONIM avahayami
Tvashtru namaka Adityam tadantargatam ANANTAM avahayami
Savitru namaka Adityam tadantargatam SHESHASHAYANA avahayami
Bhaga namaka Adityam tadantargatam SANKARSHANAM avahayami
Dhatra namaka Adityam tadantargatam PRADUYMNAM avahayami
Parjanya namaka Adityam tadantargatam DAITYARIM avahayami
Varuna namaka Adityam tadantargatam VISHVATO MUKHAM avahayami
Mitra namaka Adityam tadantargatam JANARDHANAM avahayami
Shakra namaka Adityam tadantargatam DHARAVASAM avahayami
Uruktama namaka Adityam tadantargatam DAMODARAM avahayami
Vashtkara namaka Apoopa devataantargatam AKSHADHANAM avahayami
Prajapatim Apoopa devataantargatam SHREEPATIM avahayami



Adhika Masa Dana


Godana, Apoopa dana, Deepa dana, Akhanda Deepa, Daily river bath, Fast on Ekadashi, Dharane,parane, Tamboola dana. etc.

Nirjala ekadasi on 31-05-2023

Jyeshtha-Shukla Ekadasi, or Bhimaseni-Nirjala Ekadasi

The Story of Pandava Nirjala Ekadasi: Pandava Nirjala Ekadasi -Jyeshtha-shukla Ekadasi - from Brahma-vaivarta Purana.

Once Bhimasena, the younger brother of Maharaja Yudhisthira, askedthe great sage Shrila Vyasadeva, the grandfather of the Pandavas, ifit is possible to return to the spiritual world without havingobserved all the rules and regulations of the Ekadasi fasts.

Bhimasena then spoke as follows, Oh greatly intelligent andlearned grandfather, my brother Yudhisthira, my dear mother Kunti,and my beloved wife Draupadi, as well as Arjuna, Nakula and Sahadeva,fast completely on each Ekadasi and strictly follow all the rules,guidelines and regulative injunctions of that sacred day. Being veryreligious, they always tell me that I should also fast on that daytoo. But, Oh learned grandfather, I tell them that I cannot livewithout eating. I can give widely in charity and worship Lord Keshavaproperly ; I cannot but be asked to fast on Ekadasi. Please tell mehow I can obtain the same merits result without fasting.

Hearing these words, the grandsire of Bhima, Srila Vyasadeva said,"If you want to go to the heavenly planets and avoid the hellishplanets, you should indeed observe a fast on both the light and darkEkadasis."

Bhima replied, "Oh great saintly intelligent grandfather,please listen to my plea. Oh greatest of munis, since I cannot liveif I eat only once in a day, how can I possibly live if I fastcompletely? Within my stomach burns a special fire named Vrika, thefire of digestion."

Only when I eat to my full satisfaction does the fire in mystomach become satisfied. Oh great sage, I might possibly be able tofast only once, so I beg that you tell me of an Ekadasi that isworthy of my fasting and that includes all other Ekadasis. I shallfaithfully observe that fast and hopefully still become eligible forliberation's release."

Shrila Vyasadeva replied, Oh king, you have heard from me aboutthe various kinds of occupational duties, such as elaborate Vedicceremonies and pujas. Observing Ekadasi strictly is a great aid inthat process, and here Shrila Vyasadeva is simply stressing to Bhimathe importance of the Ekadasi vratam. "One who fasts on Ekadasisis saved from going to the hellish planets."

Hearing Shrila Vyasadeva's words, the son of Vayu, Bhimasena, thestrongest of all warriors, became frightened and began to shake likea leaf. The frightened Bhimasena then said, "Oh grandfather,what should I do? I am completely unable and ill equipped to fasttwice in a month throughout the year! Please tell me of the onefasting day that will bestow the greatest benefit upon me!"

Vyasadeva replied, "Without drinking even water, you shouldfast on the Ekadasi that occurs during the light fortnight of themonth of Jyeshtha (May-June) when the sun travels in the sign ofTaurus (Vrishabh) and Gemini (Mithun), According to learnedpersonalities, on this day one may bathe and perform Achamana forpratiprokshana purification. But while performing Achamana one maydrink only that amount of water equal to a drop of gold, or thatamount it takes to immerse a single mustard seed. Only this amount ofwater should be placed in the right palm for sipping, which oneshould form to resemble a cow's ear. One must certainly not eatanything, for if he does so he breaks his fast.

This rigid fast is in effect from sunrise on the Ekadasi day tosunrise on the Dwadashii day. If a person endeavors to observe thisgreat fast very strictly, he easily achieves the result of observingall twenty-four other Ekadasi fasts throughout the entire year.

On Dwadashii the devotee should bathe early in the morning. Then,according to the prescribed rules, guidelines and regulative

injunctions, and of course depending on his ability, he shouldgive some charity and water to worthy Brahmanas. Finally, he shouldcheerfully honor prasadam with a Brahman.

Oh Bhimasena, one who can fast on this special Ekadasi in thismanner reaps the benefit of having fasted on every Ekadasi during theyear. There is no doubt of this, nor should there be. Oh Bhima, nowhear the specific merit one gets by fasting on this Ekadasi. TheSupreme Lord Keshava, who personally told me, Everyone should takeshelter of Me and follow My instructions. Then He told me that onewho fasts on this Ekadasi, without taking even drinking water oreating, becomes free of all sinful reactions, and that one whoobserves the difficult Nirjala fast on Jyeshtha-shukla Ekadasi trulyreaps the benefit of all other Ekadasi fasts.

Whoever fasts on this Ekadasi receives the merits of bathing inall the places of pilgrimage, giving all kinds of charities to worthypersons, and fasting on all the dark and light Ekadasis throughoutthe year, in one go. Of this there is no doubt.

And at the fearful moment of death, the terrible Yamadutas, willrefuse to approach him. Rather, such a faithful soul will at once betaken to the supreme abode of Lord Vishnu by the Vishnu-dutas, inVishnu’s vehicle to Heaven- who each hold a disk, club, conch andlotus in their four hands, resembling Lord Vishnu. It is to gain allthese benefits that one should certainly fast on this very auspiciousand important Ekadasi, even from water. That day one should chant "OM NAMO BHAGVATE VASUDEVA" and do the charity of a cow.

As per the instruction of Vyasji Bhimsen kept this fast and thusthis Ekadasi is known as Bhimaseni or Pandava Ekadasi.

Shrila Vyasadeva continued, You should pray to the Supreme Lord,Lord Sri Krishna in this way making your sankalpa declaration, OhLord of all the devas (demigods), Oh Supreme Lord, today I shallobserve Ekadasi without taking any water. I shall break fast on thenext day, Dwadashii. Thereafter, to remove all his sins, the devoteeshould honor this Ekadasi fast with full faith in the Lord and withfull control over his senses. The sins that have been accumulated allbecome nullified and are burned to ashes. Such is the great power ofthis Ekadasi.

On this day, then he should give a qualified Brahman some cloth ora pot filled with water. Indeed, the merit achieved by giving wateralone equals that gained by giving gold ten million times a day.

Observance of this Ekadasi fast alone promotes one to the supremeabode of Sri Vishnu.

Remember, whosoever eats any grains on Ekadasi becomescontaminated by sin and verily eats only sin. In effect, he hasalready become a dog-eater, and after death he suffers a hellishexistence. Observing this Ekadasi, which is merged with Dwadashii,frees one from the horrible sin of killing a Brahman, drinking liquorand wine, becoming envious of one's spiritual master and ignoring hisinstructions, and continually telling lies.

Oh son of Kunti, with devotion any man or woman who observes thisfast properly and worships the Supreme Lord (He who sleeps on thewater), and who on the next day satisfies a qualified Brahman withnice sweets and a donation of cows and money - such a personcertainly pleases the Supreme Lord Vasudeva. Indeed, one who observesthis amazing Ekadasi rides on a glorious celestial airplane (vimana)to the Lord's abode.

One who on this day gives a Brahman a waterpot, an umbrella, orshoes surely goes to the heavenly planets. Indeed, he who simplyhears these glories also attains to the transcendental abode of theSupreme Lord, Shri Vishnu. But this same merit is achieved by him whosimply hears this sacred narration - so powerful and so dear to theLord is this Ekadasi.

Thus ends the narration of the glories of Jyeshtha-shukla Ekadasi,or Bhimaseni-Nirjala Ekadasi, from the Brahma-vaivarta Purana
 
Last edited by a moderator:

Latest ads

Back
Top