துவார பாலகர்கள் யார்?

Status
Not open for further replies.
துவார பாலகர்கள் யார்?

துவார பாலகர்கள் யார்?

March 5, 2015


thuvara_2331180f.jpg


சிவன் கோயில், பெருமாள் கோயில், அம்பாள் கோயில்களின் முகப்பில் துவார பாலகர்கள் வீற்றிருப்பதைப் பார்த்திருப்பீர்கள். ஆலயத்தின் உள்ளே பிரவேசிப்பதற்கு முன்பாக, துவார பாலகர்களை வணங்கிவிட்டுச் செல்ல வேண்டும் என்பது ஐதீகம்.


சிவன், பெருமாள் கோயில்களில் துவார பாலகர்கள் என்றும் அம்மன் கோயில்களின் முகப்பில் இருப்பவர்களை துவார பாலகிகள் என்றும் புராணங்களில் குறிப்புகள் உள்ளன.


சிவன் கோயில்களில் இருக்கும் துவார பாலகர்களின் பெயர் சண்டன், பிரசண்டன். மாகா விஷ்ணுவின் ஆலயங்களில் இடம்பெற்றிருக்கும் துவார பாலகர்கள் ஜயன், விஜயன். இவர்கள் ஒரு சாபத்தினால் மூன்று ஜென்மங்கள் அசுரர்களாகவே பிறந்தவர்கள். அதன் பின் துவார பாலகர்களாக திருமாலுக்குச் சேவை செய்துவருபவர்கள். அம்மன் கோயிலின் வாயிலில் காக்கும் துவார பாலகிகளின் பெயர், ஹரபத்ரா, சுபத்ரா.


கோயிலின் முகப்பில் இடம்பெற்றிருக்கும் துவார பாலகர்களின் சிலை இரண்டு விதங்களில் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டிருக்கும். ஒன்று, சங்கு, சக்கர, கதாயுதத்துடன் ஆயுத பாணிகளாக துவார பாலகர்கள் காட்சி தருவார்கள்.


இன்னொன்று, நிராயுதபாணியாக, தன்னுடைய ஆட்காட்டி விரலை உயர்த்தியபடி ஒரு துவார பாலகர் நிற்பார். இறைவன் ஒருவனே என்பதுதான் இதன் தத்துவம்.


இன்னொரு பாலகர், தன்னுடைய கையை விரித்தபடி இருப்பார். இறைவனைத் தவிர வேறெதுவுமில்லை என்பதே இதன் தத்துவம்.


கோயில்களின் வகைகள்


temple.jpg



ஆலயங்களில் உள்ள இறை வடிவங்களில் பல வகைகள் உள்ளன. சுயம்பு, தைவீகம், ஆர்ஷம், மானுஷம், ஆசுரம் என ஐந்து வகைகள் உண்டு.

சுயம்பு

தாமாகவே தோன்றிய திருவுருவங்கள்.

தைவீகம்

பிரம்மாதி தேவர்களால் உருவாக்கப்பட்டவை.

ஆர்ஷம்

சித்தர்களாலும், ரிஷிகளாலும் ஏற்படுத்தப்பட்டவை.

மானுஷம்

அடியார்களாலும், பக்தர்களாலும், மன்னர்களாலும் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டவை.

ஆசுரம்

அசுரர்களால் அமைக்கப்பட்டவை.

கும்பாபிசேக வகைகள்

ஆவர்த்தம்

ஓரிடத்தில் புதிதாக கோவில் அமைத்துப் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு மூர்த்திகளுக்கு கும்பாபிசேகம் செய்யப்படுவதை, ஆவர்த்தம் என்பர்.

அனாவர்த்தம்

அனாவர்த்தம் என்பது வெகு காலமாக கோவில்களில் பூஜைகளில்லாமலோ, கோயில் சேதமடைந்து வழிபாடு நின்று போயிருந்தாலோ, புதிதாக அதை நிர்மாணம் செய்து மூர்த்திகளுக்கு கும்பாபிசேகம் செய்வதை அனாவர்த்தம் என்பர்.

புனராவர்த்தம்

கர்ப்பகிரகம், விமானம் போன்றவை பழுதாகியிருந்தால், அவற்றைப் புதுப்பித்து அஷ்ட பந்தனம் இல்லாவிட்டால், அதை சாத்தித் திரும்ப மூலஸ்தானத்தில் அந்த மூர்த்திகளைப் பிரதிஷ்டை செய்து கும்பாபிஷேகம் செய்வதை புனராவர்த்தம் என்பர்.



கோவில் அமைய வேண்டிய இடங்கள்

1. செளமிய மற்றும் போக மூர்த்திகளின் ஆலயங்கள் கிராமங்கள், நகரங்களுக்குள் அமைக்கப்படலாம். உக்கிர மூர்த்திகள் பிரதிஷ்டை செய்யப்படும் ஆலயங்கள் மக்கள் குடியிருக்கும் ஊர்களின் மத்தியில் அமைக்க ஆகமங்கள் அனுமதிக்கவில்லை. இவை ஊரின் எல்லையிலேயே அமைக்கப்படும்.

2. யோக மூர்த்திகளுக்கான ஆலயங்கள் ஊருக்குத் தொலைவில் உள்ள காடுகள் சூழ்ந்துள்ள மலை உச்சியில் அமைக்கப்பட வேண்டும்.

3. மாரியம்மன் கோவில் ஊரில் வடகிழக்கு, மேற்கு திசைகளில் அமைந்திருக்கும்.

4. சிவன் கோவில் நகரின் ஈசான (வடகிழக்கு) மூலையில் அமைக்க வேண்டும். தென்கிழக்கு மூலையில் உள்ள அக்னி பாகத்திலும் அமைக்கலாம் என காமிகா ஆகமம் கூறுகிறது. சிவலிங்கங்கள் கிழக்கு நோக்கியே இருக்க வேண்டும். சிவனின் பார்வை ஊரின் குடியிருப்பை நோக்கி இருக்கக் கூடாது. சில இடங்களில் சிவன் மேற்கு நோக்கி அபூர்வமாக அமைந்திருக்கும். அந்த சிவன் உக்கிர மூர்த்தியாவார்.

5. விஷ்ணுவின் ஆலயங்கள் ஊரின் மேற்குப் பாகத்தில் சூரியனுக்குரிய பாகத்தில் அமைக்கப்பட வேண்டும். பகவானின் திருவுருவம் கிழக்கு நோக்கி குடியிருப்புகளைப் பார்த்தபடி இருக்க வேண்டும் என வைகானச ஆகமமும், பல சிற்ப சாஸ்திர நூல்களும் கூறுகின்றன.

6. கருவறையும் மேலுள்ள கட்டிடப் பகுதியும், ‘விமானம்' எனவும் ‘ஸ்ரீகோவில்' என்றும் அழைக்கப்படும். வாயிலை அலங்கரிக்கும் கட்டிடப் பகுதியே கோபுரமாகும். கருவறைப்பகுதி மேல் உள்ள கட்டிடத்தை அவ்வாறு அழைக்கக்கூடாது.

7. திருடு, கொலை, கொள்ளை காரணமாகத் தீட்டு பட்டு ஆலயங்களின் புனிதம் கெட்டுவிட்டால், அதற்கென சாந்தி செய்ய வேண்டும். இவ்வாறு செய்யும் சடங்கிற்கு ‘அநதரிதம்' என்று பெயர்.

8. ஆலய அமைப்பிற்கு ‘கர்ஷணம்' என்று பெயர். அதில் உள்ள தெய்வச் சிலைகளுக்கு மந்திர சக்தியால் சாந்நித்யம் உண்டாகுமாறு செய்வதற்குப் ‘பிரதிஷ்டை' என்று பெயர்.

9. கும்பாபிஷேகச் சடங்கில் குறைகள் இருந்தால் அதற்குத் தக்க பரிகாரம் செய்ய வேண்டும். இதற்குப் பிராயச்சித்தம் என்று பெயர்.

10. கல்லால் செய்யப்பட்ட தெய்வ உருவச்சிலையை சன்னதியில் நிறுத்தி வைக்க வேண்டும். அதாவது கல்லோடு கல்லை ஒட்ட வேண்டும். தற்கென ஒரு கலவை தயாரிக்கப்படும். அதற்கு அஷ்ட பந்தனம் என்று பெயர். அதில் எட்டுப் பொருள்கள் சேர்க்கப்பட்டிருக்கும். அவை கொம்பரக்கு, சுக்கான் தூள், குங்கிலியம், கற்காலி, செம்பஞ்சு, சாதிலிங்கம், வெள்ளை மெழுகு, எருமை வெண்ணெய் ஆகிய - எட்டுப் பொருள்களாகும், இதை ‘அஷ்டபந்தனம்' என்றும் ‘மருந்து சாத்துதல்' என்றும் சொல்லலாம். ‘அஷ்டம்' என்றால் எட்டு என்று பொருள். ‘பந்தனம்' என்றால் ஒட்டி வைத்தல் என்று பொருள்.



கோயிலில் செய்யத் தகாதவை

1. அவசர அவசரமாகவோ, கோபமாகவோ பூஜை செய்வது, ஆலயம் செல்வது கூடாது.

2. ஈர உடையுடனோ அல்லது தூய்மைக் குறைவான உடையுடனோ கோயிலுக்குச் செல்லக்கூடாது.

3. அசைவ உணவு உண்ட தினத்தன்று கோயிலுக்குச் செல்லக்கூடாது.

4. தாம்பூலம் தரித்துக்கொண்டு கோயிலுக்குச் செல்லக் கூடாது.

5. மூர்த்திகளைத் தொடுவதோ அல்லது மூர்த்திகளின் திருவடிகளில் கற்பூரம் ஏற்றுவதோ கூடாது.

6. இறைவனுக்கு நைவேத்தியம் ஆகும்போது பார்க்கக் கூடாது.

7. திரை போடாமல் நைவேத்தியம் செய்யக் கூடாது.




http://tamil.thehindu.com/society/spirituality/%E0%AE%A4%E0%AF%81%E0%AE%B5%E0%AE%BE%E0%AE%B0-%E0%AE%AA%E0%AE%BE%E0%AE%B2%E0%AE%95%E0%AE%B0%E0%AF%8D%E0%AE%95%E0%AE%B3%E0%AF%8D-%E0%AE%AF%E0%AE%BE%E0%AE%B0%E0%AF%8D/article6962340.ece

http://www.muthukamalam.com/spiritual/hindu/p116.html
 
Last edited:
In Vaishnava Temples there are 2 Types 1) Pancharathram 2) Vaikanasam.

Please let me know the distinction between the 2 ?

Why this distinction & What are the significances ?

Rishikesan (A.Srinvasan )
 
In Vaishnava Temples there are 2 Types 1) Pancharathram 2) Vaikanasam.

Please let me know the distinction between the 2 ?

Why this distinction & What are the significances ?

Rishikesan (A.Srinvasan )


Sri Rishikesan (A.Srinvasan )

Sir

You are a very highly learned member and answer to your question must be known to you already;
I will try to give you an answer based on various sources.


The Vaikhanasa is the followers of Vikhanasa’s religion and Philosophy, as of today, are mainly temple priests spread over Andra Pradesh, Karnataka and Tamil Nadu. There are two streams of temple worship in the SriVaishnava religion. 1. Vaikhanasa and 2.Pancharatra.

The difference between the two is mainly concerned with the details of ritualistic worship in temples.

In the Vaikhanasa system, the stress is more on the Vedic form of worship while the Tantric form takes precedence in the Pancharatra system.

The Vaikhanasa system recognizes only the Sanskrit sources of mantras while the Pancaratra system respects and includes the Prabhandas of Tamil saints. In the Vaikhanasa system both “bhakti” and iconic worship are given equal importance. But in the Pancaratra emphasis is more on bhakti and Prapatti.


This subject is very vast and i have given below various links to read

Kindly go through these links for more details






http://vaikhanasatemple.blogspot.in/2009/09/vaikhanas-articles.html
http://www.thehindu.com/todays-pape...iew/pancharatra-agama-work/article2267003.ece http://veda.wikidot.com/agama
http://www.kamakotimandali.com/blog/index.php?p=385&more=1&c=1&tb=1&pb=1
http://sreenivasaraos.com/2012/09/06/temple-worship-and-rituals-1-of-5/

http://www.adiyenramanujadasan.org/...e-devalaya-vastu-part-five-5-of-7_336238_blog

https://en.wikipedia.org/wiki/Pancharatra
 
Last edited:
Dwarapalakas:

Dwarapalakas:

1. Dwarapalakas are two sentinels whose whose jobs are to stand at the entrance and keep watch.

One should get the permission mentally from Dwarapalakas, before entering the temple.

If their names are known, one should spell the name and say 'Namonamah' one by one. The names depend on the Agama Sastra which is followed.

Archaka (Priest) should get permission from Dwarapalaka while opening the respective gate.

Bali (prasada neivatyam) should be offered to Dwarapalakas along with other parivara devatas after main deities. Arghyam, Padyam, Achamanam, etc. are also to be done to Dwarapalakas.

2) Dwarapalaka - Tatvarta;

Dwarapalakas represent a stage in the spiritual progress of an Atma.

salokya moksham: living on the same planet with Godhead
sarshthi moksham: have the same opulence as Godhead
samîpya moksham: be a personal associate to Godhead
sarupya moksham: have the same bodily features as Godhead
ekatva moksham: be in oneness with Godhead

Saamipyam occurs when you reach Vaikunta finally and you are near the God. Sarupyam is getting a look which is similar to that of the paramatma. This occurs quite early in the journey depending on how intense is your bhakthi. The more you think about Paramatma and the more you yearn for reaching him you get the features and look of the paramatma himself. That is why you find the Dwarapalakas in the Temples looking like the presiding deity itself with conch and disk and four hands, kireetam, the satvik look etc.

Thus temple is like Vaikuntam or Shivaloka where Nityasuris live. Dwarapalaka is one among them!

3) Names of Dwarapalakas:






(i) Main Deity, Lord Vishnu (from Paadma Samhita):

a) Garbhagriha:

Left : Chanda
Right: Prachanda

b) Second Gate from Garbhagriha:

Left: Chakrotamangi
Right: Sankhotamangi

b) Third Gate from Garbhagriha:

Left: Jaya
Right: Vijaya

c) Fourth Gate from Garbhagriha:

Left: Bhadraya
Right: Subhadraya

d) Fourth Gate from Garbhagriha:

Left: Dhatre
Right: Vidhatre

(ii) Lord Shiva (Utara Kamika Agamam, Chapter 1, Verse 42):

Left: Vimalan
Right: Subhahu

(iii) Goddess Ambal (Utara Kamika Agamam, Chapter 44, Verse 102):

Left: Sanga nidhi
Right: Padhuma nidhi

(iii) Lord Ganesa (Utara Kamika Agamam, Chapter 45, Verse 11):

Left: Vikatan
Right: Bhiman

(iv) Lord Guhan (Subramanya):

(a) Utara Kamika Agamam, Chapter 64, Verse 23:

Left: Jayan
Right: Vijayan

b) Kumaratantram, Chapter 5, Verse 13:

Left: Sutehar
Right: Sumukhan


4) Andal Pasuram, Thiruppavai 16:

நாயக னாய்நின்ற நந்தகோ பன்உடைய
கோயில்காப் பானே கொடித்தோன்றும்
தோரண வாயில்காப் பானே மணிக்கதவம் தாள்திறவாய்
ஆயர் சிறுமிய ரோமுக்கு அறைபறை
மாயன் மணிவண்ணன் நென்னலே வாய்நேர்ந்தான்
தூயோமாய் வந்தோம் துயில்எழப் பாடுவ
வாயால்முன் னம்முன்னம் மாற்றாதே அம்மாநீ
நேய நிலைக்கதவம் நீக்கேலோர் எம்பாவாய்.

O Gate-keeper, open the doors decked with bells, gateway to the mansions of our Lord Nandagopa where festoons and flags fly high. Yesterday, our gem-hued Lord gave a promise to see us. We have come pure of heart to sing his revel lie. Pray do not turn us away. O Noble One, unlatch the great front-door and let us enter.


http://vedabase.net/sb/8/21/16-17/h...ocessOfCreationInDasaSahitya/TXT/00000044.txt
https://in.answers.yahoo.com/question/index?qid=20120706191154AAZYQx7

 
Status
Not open for further replies.
Back
Top