• Welcome to Tamil Brahmins forums.

    You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

    If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

Quotable Quotes Part II

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2890. நித்தம் பொருது நிரம்பநின் றாரே.

ஒத்த மனக்கொல்லை உள்ளே சமன்கட்டிப்
பத்தி வலையில் பருத்தி நிறுத்தலால்
முத்தம் கயிறாக மூவர்கள் ஊரினுள்
நித்தம் பொருது நிரம்பநின் றாரே.

விருப்பு, வெறுப்புக்களை அகற்றி மனம் என்ற நிலத்தைச் சமன் செய்ய வேண்டும். பக்தி என்ற வலையில் மனத்தைப் பொருத்த வேண்டும். பருத்தி போன்ற தூய வெண்ணிற ஒளியைத் தலையின் மேலே விளங்கச் செய்ய வேண்டும். அதுவே சீவனை முக்திக்கு அழைத்துச் செல்லும் ஏணியாகிவிடும். படைத்துக் காத்து அழிக்கும் மும் மூர்த்திகளின் பிடியில் உள்ள உடலையே தன் இடமாகக் கொண்டு சீவன் சாதனை செய்ய வேண்டும். அத்தகைய சீவர்கள் முழுமை பெற்று விளங்குவர்.
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2891. கூகையைக் கண்டெலி கூப்பிடு மாறே.

கூகையும் பாம்பும் கிளியொடு பூஞையும்
நாகையும் பூழும் நடுவில் உறைவன
நாகையைக் கூகை நணுகல் உறுதலும்
கூகையைக் கண்டெலி கூப்பிடு மாறே.

உருவங்களும் அவற்றின் பொருட்களும்:-

கூகை = கோட்டான் = அறியாமை
பாம்பு = காமம்
கிளி = தர்மம்
பூஞை = பூனை = அதர்மம்
நாகணவாய்ப் பறவை = சிற்றறிவு
எலி = சீவன்

கோட்டான், பாம்பு, கிளி, பூனை, நாகணவாய்ப் பறவை இவை அனைத்தும் மனமண்டலத்தில் விரோதத்துடன் வாழ்ந்து வருகின்றன. நாகணவாய்ப் பறவையைக் கோட்டான் அணுகும்போது அதைக் கண்ட எலி சத்தம் எழுப்பி நாகணவாய்ப் பறவையை எச்சரிக்கை செய்யும்
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2892. புலைக்குப் பிறந்தவை போகின்ற வாறே.

குலைக்கின்ற நன்னகை யாம்கொங்கு உழக்கின்
நிலைக்கின்ற வெள்ளெலி மூன்று கொணர்ந்தான்
உலைக்குப் புறமெனில் ஓடும் இருக்கும்
புலைக்குப் பிறந்தவை போகின்ற வாறே.

குலைத்து நிற்கும் முக்குணங்களைக் கலக்கி விட்டால் வெள்ளெலி ஆகிய சீவன் நிலை பெற்று நிற்காமல் அந்த முக்குணங்களின் வயப்பட்டு நிற்கும். அந்தச் சீவன் குண்டலினியின் நெருப்பில் இருக்கும் பொழுது சீவனைப்பற்றி இருந்த முக்குணங்களும் ஓடி மறைந்து விடும். அங்ஙனம் இல்லை என்றால் முக்குணங்கள் அகலாமல் அங்கேயே இருக்கும். சீவனிடம் உடல் பற்று இருக்கும் வரையிலும் முக்குணங்களின் தாக்கமும் இருக்கும்.
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை

#2893. மூடு புகாவிடின் மூவனை யாமே.


காடுபுக் கார்இனிக் காணார் கடுவெளி
கூடுபுக்கு ஆனது ஐந்து குதிரையும்
மூடுபுக்கு ஆனது ஆறுள ஒட்டகம்
மூடு புகாவிடின் மூவணை யாமே.

அறியாமையில் அழுத்துகின்ற ஆன்மத் தத்துவங்களின் காட்டில் புகுந்துவிட்டவர் சிவபூமியைக் காண மாட்டார். அங்ஙனம் காண இயலாதபடி மறைத்து நிற்பவை ஐம்பொறிகளும், ஆறு மனமலங்களும் ஆகும். இந்த மறைப்பினை அகற்றி விட்டால் சீவன் சீவதுரியம், பரதுரியம், சிவ துரியம் என்ற மூன்றையும் காண இயலும்.
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2894. ஆறைக் குழியில் அழுந்துகின் றாரே.

கூறையும் சோறும் குழாயகத்து எண்ணெயும்
காறையும் நாணும் வளையலும் கண்டவர்
பாறையில் உற்ற பறக்கின்ற சீலைபோல்
ஆறைக் குழியில் அழுந்துகின் றாரே.

வண்ண ஆடைகள், நறுமணப் பொடிகள், மூங்கில் குழாயில் வைக்கப்பட்ட வாசனை எண்ணெய், கழுத்தில் காறை, இடையின் நாண், கையில் வளையல்கள் இவற்றால் அலங்கரிக்கப்பட்ட பெண்களைக் கண்டு மோகம் கொண்டவரின் நிலை என்ன ஆகும்? பாறையின் மீது வைக்கப்பட்ட ஆடை பறந்து செல்வதைப் போல இவர்கள் காமம், குரோதம், லோபம், மோகம், மதம், மார்சரியம் என்ற ஆறு குழிகளில் அழுந்தி விடுவர்.
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2895. அவர் ஊர் அறியோமே !

துருத்தியுள் அக்கரை தோன்றும் மலைமேல்
விருத்திகண் காணிக்கப் போவார்முப் போதும்
வருத்திஉள் நின்ற மலையைத் தவிர்ப்பாள்
ஒருத்திஉள் ளாள்அவர் ஊர்அறி யோமே

துருத்தி போன்றது மனித உடல். அதன் தலை ஒரு மலை போன்றது. அந்த அறிவு வானத்தில் நிகழுகின்ற விருத்தியினைக் கண்காணிக்க, மூன்று வேளைகளிலும் ஞான சாதனை செய்பவர் அதனை நாடுவர். அவர்களை துன்புறுத்த மலை போன்ற தீவினைகள் ஒன்று கூடி வரும். அவற்றைத் தடுத்துப் பொடியாக்கும் பராசக்தி ஒருத்தி உள்ளாள். அந்த சக்தியின் துணை இன்றி அந்த சிவனது ஊரைச் சென்று அடைய முடியாது.
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை


#2896. இருந்திய பேற்றினில் இன்புறு வாரே.

பருந்துங் கிளியும் படுபறை கொட்டத்
திருந்திய மாதர் திருமணப் பட்டார்
பெருந்தவப் பூதம் போலுரு வாகும்
இருந்திய பேற்றினில் இன்புறு வாரே.

அறம் என்ற கிளியும், பாவம் என்னும் பருந்தும் சேர்ந்து சீவனின் வாழ்வில் இன்பம், துன்பம் என்ற மேளங்களை மாற்றி மாற்றிக் கொட்டும். இன்பத்தில் தான் கொண்டிருந்த பற்றினையும், துன்பத்தில் தான் கொண்டிருந்த வெறுப்பினையும் துறந்து விட்ட சீவன், ஒரு திருந்தி விட்ட சீவன். இந்தச் சீவன் சிவனுடன் பொருந்தி இணையும். அதனால் அது வான்மயமான அற்புத உடலைப் பெறும். அதன் பின்பு அந்தச் சீவன் சிவானந்தத்தை அனுபவித்து அதில் திளைத்திருக்கும்
 

Visalakshi Ramani

Well-known member
ஒன்பதாம் தந்திரம்

17. சூனிய சம்பாஷணை

#2897. பயன் எளிதாமே.

கூடும் பறவை இரைகொத்தி மற்றதன்
ஊடுபுக்கு உண்டி அறுக்குறில் என்ஒக்கும்?
சூடுஎரி நெய்யுண்டு மைகான்று இடுகின்ற
பாடுஅறி வார்க்குப் பயன்எளி தாமே.

கூடுகின்ற பறவை இறையைக் கொத்தித் தன் இணைப் பறவைக்கு ஊட்டுவதைப் போன்று எளிதானதே மூலத் தீயில் நெய் சொரிந்து அதனைச் சூழ்ந்துள்ள இருளை போக்க அறிந்த சீவனுக்குச் சிவனை அடைவதும்!
 

Follow Tamil Brahmins on Social Media

Latest posts

Top