• This forum contains old posts that have been closed. New threads and replies may not be made here. Please navigate to the relevant forum to create a new thread or post a reply.
  • Welcome to Tamil Brahmins forums.

You are currently viewing our boards as a guest which gives you limited access to view most discussions and access our other features. By joining our Free Brahmin Community you will have access to post topics, communicate privately with other members (PM), respond to polls, upload content and access many other special features. Registration is fast, simple and absolutely free so please, join our community today!

If you have any problems with the registration process or your account login, please contact contact us.

தெரிந்து கொள்வோம்

Status
Not open for further replies.
தெரிந்து கொள்வோம்

காயேன வாசா.

காயேன வாசா மனஸேந்த்ரியைா் - வா
புத்த்யாத்மனா வா ப்ரக்ருதே: ஸ்வபாவாத் l
கரோமி யத்யத் ஸகலம் பரஸ்மை
நாராயணாயேதி ஸமா்ப்பயாமி ll

சரீரத்தாலோ,வாக்காலோ,மனத்தாலோ,கருமேந்திரியங்களாலோ, ஞானேந்திரியங்களாலோ, இயற்கையின் இயக்கத்தாலோ எது எதைச் செய்கின்றேனோ அது எல்லாவற்றையும் பரமபுருஷனாகிிய நாராயணனுக்கே என்று ஸமா்ப்பிக்கிறேன்

Lord Anjaneya Slokam can also be recited. Here is one - Hanuman Pacharatnam

ஸ்ரீஆதிசங்கரர் அருளிய 'ஸ்ரீஹனுமத் பஞ்சரத்னம்’
எந்த நல்ல காரியமும் வெற்றிகரமாக நிறைவடைய அனுமனை வழிபடவேண்டும் என்பதே இதன் உட்பொருள். நாமும் அனுமனைப் பிரார்த்தித்து, அவர் அருள் பெற்று உய்வடைவோம். அதற்கு, ஜகத்குரு ஸ்ரீஆதிசங்கரர் அருளிய, 'ஸ்ரீஹனுமத் பஞ்சரத்னம்’ எனும் அற்புத ஸ்தோத்திரப் பாடல்கள் நமக்குப் பேருதவி செய்யும்.
முதலில், அனுமனைத் தியானிக்கும் ஸ்தோத்திரம். 2வது பாடல், அவரைத் தரிசிக்கும் விருப்பத்தைச் சங்கல்பிக்கிறது. 3வது பாடல், அவரைச் சரணடைகிறது. 4வது பாடல், அவர் தரிசனம் கிடைக்க வேண்டும் எனப் பிரார்த்திக்கிறது. 5வது பாடல், அனுமனின் தரிசனம் கிடைத்து மகிழ்வதாகச் சிலாகிக்கிறது. 6வது பாடல், இதைப் படிப்பதனால் கிடைக்கும் பலன்களை விவரிக்கிறது.
அனுமனின் அனுக்கிரகத்தைப் பெற்றுத் தருவதில் தூய ரத்தினங்களாக ஜொலிக்கும் 'ஸ்ரீஹனுமத் பஞ்சரத்னம் ஸ்தோத்திரம்’ இங்கே உங்களுக்காக!
ஸ்ரீஹனுமத் பஞ்சரத்னம்
வீதாகிலவிஷயேச்சம் ஜாதானந்தாஸ்ருபுலகமத்யச்சம்
ஸீதாபதி தூதாத்யம் வாதாத்மஜமத்ய பாவயே ஹ்ருத்யம்
கருத்து: எல்லாவிதமான விஷய அனுபவங்களைக் கொண்டவரும், ஆனந்தக் கண்ணீர், மயிர்க்கூச்சல் ஆகிய வற்றை அடைந்தவரும், சுத்தமான மனம் கொண்டவரும், ஸ்ரீராம தூதர்களில் முதன்மையானவரும், தியானம் செய்யத் தக்கவரும், வாயு குமாரனுமான ஹனுமனை தியானிக்கிறேன்.
தருணாருணமுககமலம் கருணாரஸபூரபூரிதாபாங்கம்
ஸஞ்சீவனமாஸாஸே மஞ்சுல மஹிமானமஞ்ஜனாபாக்யம்
கருத்து: பால சூரியனுக்கு ஒப்பான முகக் கமலத்தைக் கொண்டவரும், கருணையாகிய நீர்ப் பிரவாகத்தால் நிறைந்த கண்களைக் கொண்டவரும், ஔஷதி பர்வதத்தைக் கொண்டு வந்து யுத்தத்தில் இறந்த வானரர்களைப் பிழைக்கும்படி செய்தவரும், புகழத்தக்க மகிமை உள்ளவரும், அஞ்சனாதேவியின் புண்ணிய பலனுமானவருமான ஹனுமனைத் தரிசிக்க விரும்புகிறேன்.
ஸும்பரவைரிஸராதிகமம்புஜதளவிபுலலோசனோதாரம்
கம்புகளமநிலதிஷ்டம் பிம்பஜ்வலிதோஷ்ட மேகமவலம்பே
கருத்து: மன்மத பாணத்தைக் கடந்தவரும், தாமரை தளம் போல் அகன்ற கண்களால் அழகு பொருந்தியவரும், சங்கு போன்ற கழுத்தைக் கொண்டவரும், வாயுதேவரின் பாக்கிய பூதருமான ஹனுமனைச் சரணம் அடைகிறேன்.
தூரீக்ருதஸீதார்த்தி: ப்ரகடீக்ருதராமவைபவஸ்பூர்த்தி:
தாரிததஸமுககீர்த்தி: புரதோ மம பாது ஹனுமதோ மூர்த்தி
கருத்து: சீதையின் கஷ்டங்களை வெகு தூரத்தில் விலக்கியதும், ஸ்ரீராம மகிமையின் நினைவை வெளியிடுவதும், ராவணனுடைய கீர்த்தியைப் பிளந்ததுமான ஸ்ரீஹனுமனின் சரீரம் எனக்கு முன்னால் தோன்றட்டும்.
வானரநிகராத்யக்ஷம் தானவகுல குமுதரவிகரஸத்ருஸம்
தீனஜனவனதீக்ஷம் பவனதப: பாகபுஞ்ஜமத்ராக்ஷம்
கருத்து: வானரர்களின் கூட்டத்துக்குத் தலைவரும், ராட்சதர்களின் வம்சமாகிய ஆம்பல் புஷ்பத்துக்கு சூரிய கிரணம் போல் இருப்பவரும், ராட்சத குலத்தை அழித்தவரும், துக்கம் அடைந்தவர்களை ரட்சிப்பதில் உறுதிகொண்டவரும், வாயு தேவனின் தவப்பயனாக இருப்பவருமான ஸ்ரீஹனுமனை நேரில் தரிசித்தேன்.
ஏதத்பவனஸுதஸ்ய ஸ்தோத்ரம் ய: படதி பஞ்சரத்னாக்யம்
சிரமிஹ நிகிலான் போகான் புக்த்வா ஸ்ரீராமபக்திபாக்பவதி
கருத்து: பஞ்ச ரத்னம் என்று பெயருள்ள - ஸ்ரீஹனுமனின் இந்த ஸ்தோத்திரத்தை எவர் படிக்கிறாரோ, அவர் இவ்வுலகில் எல்லாவிதமான போகங்களையும் வெகு காலம் அனுபவித்து, ஸ்ரீராம பக்தனாகவும் சிறந்து விளங்குவார்.

-jev9I4bhSHGQoita5cKp4NYyBLam9k6U6xZWP9ZUkYzVENmdTdRTpiUVPuBGoHY7rFInqNzPMt_aEGmZurBL7K2dKbsPYprlR6xRVBRrCqjt2AYvYAPO06Y6i5jS2lGWFcC3nRFuu3QFnPi6OqZMIUsYKiXGr21QyKOty6CaGZUKPuL3T9usbguKFAEJvuVDb0wb-Hs-Gg7WITyeu2gIqRflrXTDUIPJJnw1bQRgmDG2pr5P1FfzuxwBYnTlu2W8_k7tshetvW1Ps6KxVhel9J3C-BlHv_GnIUBvOnUtl73X-iR129zqY2cArZzoS3iFI31=s0-d-e1-ft

We recite this sloka usually at the end of Sri Satyanarayana Puja.

SATVIKA THYAGAM

This sloka is recited after every karma that is performed. This is to offer everything-the fruits of actions-to Srimannarayana. This is called sAtvika thyAgam.

Interestingly there is a slight difference in this sAtvika thyAgam as offered by vaishnavites:

Vaishnavites believe that the term samarpayAmi involves a trace of ego still in that it is a first person verb. It means I am offering. The I is the ego. So vaishnavites say something different. At the beginning of every karma they say "BhagavAnEva..........karma, swasmai, swapreethayE, swayamEva kArayathi". And at the end of the performance of the karma again they say "BhagavAnEva.........karma, swasmai, swapreethayE swayamEva kArithavAn.

The meaning is that Bhagavan did it through the person and the person is just an instrument in the performance of the karma.

Even at the end of the daily thiruvArAdanam at home, vaishnavites say "upachArAn ApathEsEna krithAn aharakarmayA, apachArAn imAn sarvAn kshamasva purushOththama" meaning - thinking that these are all upachArams to you (shOdasa upachAram etc.,) I have done them all. (They are indeed upachArams in the transactional understanding of human beings.) If they happen to be really apachAram to you, please pardon me Oh PurushOttama!! If you have ever witnessed the "thirukkaappiduthal" (the shutting down) of the sannidhi in a temple at the end of the day, the archaka will recite this several times with tears in his eyes and keeping his head at the foot of the idol of God. Then he will briefly chant "urakal, urakal, urakal onn sudarAzhiyE sangE" pasuram and close the door.

One should know that we can do all sorts of papa karmas and chant this mantra to get rid of all papa palam.This mantra only refers to only punya karmas as dictated by sastras and in the discharge of such punya karmas if there has been any unintentional slippages through physical,mental,intellectual,natural causes even such blemished karmas are surrendered to Him as these causes are unintentional.

Asya kirata varahi stotra mantrasya kirata varaha rishih anushtup chandah satrunivarini varahi devata tadanugrahena sarvopadrava santyarthe jape viniyogah

For the prayer addressed to Varahi in her form as huntress ,The sage is Kirata Varahi , meter is anushtup , the goddess addressed is Varahi who removes enemies, and for her blessing as well as for getting rid of all troubles this is being chanted.

1.Ugrarupaam Mahadevim satrumaaranatatparaam Kruraam kiraatavaraahim vandeham kaaryasiddhaye

For the victory in my actions, I salute the huntress Varahi ,
Who has a fierce form , who is a great goddess ,
Who is engaged in killing of enemies and who is cruel.

2.Svaapahinaam madaalasyaam taam mathaam madataamaseem Damshtra karaala vadanaam vikruta asyaam mahabalaam

She protects herself and is exuberant,
She has a face with protruding teeth which are fearsome ,
And she has got an unattractive form and has great strength.

3.Ugrakesim Ugrakaraam soma Surya agni lochanaam Lochana agni sphulingabhir bhasmi kruta jagatrayeem

She has a fierce hair , her acts are fierce , she has sun , moon and fire as eyes,
And the fire that comes out of her eyes is capable of burning the three worlds.

4.Jagatrayam Kshobhayanteem bhakshayanteem muhurmuhuh Khadgam cha musalam chaiva halam soNitapaatrakam

She creates tumult in the three worlds, She eats again and again,
And holds sword ,mace , axe and a pot of blood.

5.Dadhathim cha chatur hastaam sarva abharaNa bhushitaam Gunjaa maalaam sankha maalaam nanaratnair varatakaih

She gives with all four hands and she wears all ornaments,
She wears garland of beads , of conches and different types of gems.

6.Haara nupura keyura katakai rupa shobhitaam Vairi patni kantasutra cchedinim krura rupinim

Wearing necklaces , anklets , crown and bangles her form shines,
She has a cruel form which cuts the mangala suthra of the enemy’s wife.

7.Kruddho dhataam prajaa hantru kshurikeva sthitaam sadaa devata ardhoru yugaLaam Ripu samhaara tandavaam

She gets angry when people are killed, and always has a sword,
She who is merciful towards the devas dances,
The dance of death against their enemies.

8.Rudra saktim sadotyuktaam ishwareem para devataam Vibhajya kanTa netrabhyaam pibantim asrujam ripoh

She is always the power of Rudra , consort of Shiva and divine goddess,
She cuts of the head of her enemies as well as their eyes and drinks the blood .

9.GokanTe mada saardulo Gajakante hariryathaa Kupitaayaam cha vaaraahyaam patanteem naasayat ripun

Like the exuberant lion on the neck of a cow ,
Or like the Lord Vishnu sitting on the elephant to remove its pain,
When the Varahi becomes angry , she makes her enemies fall down dead

10.Sarve samudraah sushyanti kampathe sarvadevataah Vidhivishnusivendraadyaa mrityubhitaah palaaitaah

All oceans dry and all devas shiver .
Brahma , Vishnu , shiva and Indra ,
Get the fear of death and run away.

11.Evam jagatraya kshobha karaka krodha samyutaam Sadhakasya purah sthitva pradravanteem muhurmuhuh

Thus she who is the cause of trembling of the three worlds,
With her great anger and with great sense of pride,
Stays by the side of the devotee and blesses him again and again

12.Lelihaanaam brihad jihvaam Rakthapaana vinodineem Tavk asru mamsa medhosthi Majja SukraaNi Sarvada

She who has a serpent and a very big toungue ,
Gets entertained by drinking of blood.
And she has skin , tears . flesh , fatty layer,
Bone , fluid within bone and fat always

13.Bhakshayanteem Bhakthasatrun RipuNaam PraNahaariNeem Evam Vidhaam Mahadevim Dhyaye(a)ham Kaaryasiddhaye

She eats away the enemies of her devotees,
She steals away the life of her enemies,
And I meditate on such a goddess for ,
Victory to the tasks that I undertake.

13.Satru nasana rupaaNi KarmaaNi kuru panchami mama satrun bhakshayaashu Ghaataya(a)sadhakaan ripun

Oh Goddess who has the form of destroying the enemies,
OH Panchami take action immediately ,
Eat away my enemies ,Who are bad practitioners and my enemies

14.Sarva satru vinaasaartham tvaameva saranam gatah tasmaat avasyam vaaraahi satruNaam kuru nasanam

I surrender only to you for destruction of all my enemies,
And So certainty, oh Varahi kill all my enemies

15.Yatha nasyanti ripava statha vidveshaNam kuru Yasmin Maale ripun tubhyam aham vakshyaami tattvatah

When my enemies start destroying me , start hating them,
And for those of my such enemies you should see their death
16.Maam drishtva ye janaa nityam vidvishanti hananthi cha Dooshayanti cha nindanti vaaraahi taamscha maaraya

These people see me daily , hate me , kill me ,
Tell bad things about me and berate me,
And so Oh Varahi kill them.

17.Hanthu te musalah satrun aasaneh patana diva Satrugraamaan gruhaan desaan raashtraan pravisha sarvasah

Kill those enemies with a mace and upset their posture during the day,
Destroy the village of enemies , their houses, their states and country.

18.Ucchataya cha vaaraahi kaakava dbhrama(a)su taan (Amuka amuka) samjnanaam satrunaam cha parasparam

Chanting the Varahi the crow that was the son of Brahma,,
(He , he) Brought about the meeting of enemies with one another.*
*I am not clear as to what incident is referred to here.

19.Daaridryam me hana hana satru samhara samhara Upadravebhyo maam raksha vaaraahi bhakthavatsale

Oh Varahi who is dear to her devotees,
Remove my poverty , kill my enemies,
And save me from troubles.

20.Etat Kiraatavaaraahyaah stotram aapannivaraNam Maaraka SarvasatruNaam Sarvaabhishta Phalapradam

This prayer to Kirata Varahi is an antidote to danger,
And kills all enemies and fulfills all desires.

21.Trisandhyam paTate yasthu stotroktha phala masnute Musalena(a)tha satrunscha maarayanteem smaranti ye

If this is read at dawn, noon and dusk ,
One would get results fitting that prayer.
Just by remembering it she would kill enemies with her mace.

22.Taarkshyaarudham suvarnaabham Japettesham na samshayah Achiraa dustaram saadhyam hastena(a) krishya deeyate

She on whom stars depend for their luster,
She who shines similar to the Sun,
If meditated upon without any doubt,
Would fulfill desires which are impossible,
And with her hands would give attractive blessings.

23.Evam dhyayet japet devim jana vashya mavaapnuyaat Damshtradhruta bhujaam nityam praanavaayum prayacchati

By chanting this prayer of Goddess , people would come under our control,
She with protruding teeth and arms would ask for their souls

24.Durvaabhaam samsmaret ddevim bhulaabham yaati buddhimaan sakaleshTaarthatha devi sadhaka stotra durlabhah

Remembering the unattainable goddess
And chanting this rare prayer , which is difficult to get,,
The wise devotee would get all sort of wealth and blessings.

Matha jagatdrachana natake suthra dhara, Sadroopamakalyithum paramarthatho yam,
Eesopyameeswara padam sampaithi thadruk, Konyasthavam kimiva thavaka madha dathu.1

Namani kinthu granatha sthava loka thunde, Nadambaram sprusathi danda dharasya dhanda,
Thallesa langitha bhavambu nidheeya thoyam, Thannama samsmrutheriyam na puna sthuthisthe. 2

Twachinda nadarasamulla sada prameya, Nandhodayath samuditha sphuta roma harsha,
Mathar namami sudithani sadhetyamum thwa, Mabhyarthayerthamithi poorayathadhayalo.3

Indrendu mouli vidhi kesava mouli rathna, Rochischayojjwallitha pada saroja yugme,
Chethonathou mama sada prathibimbitha thwam, Bhooya bhavani bhava nasini bhavaye thwaam.4

Lelodrutha kshithi thalasya varahamoorther, Varaha moorthirakhilartha kari thwameva,
Praaleya rasmisukalollasithavathamsa, Thwam devi vamathanu bhagahara harasya. 5

Thamambha thaptha kanakojjwala kanthi mantha, Aarye chinthayanthi yuvathi thanu magaalaantham,
Chakrayudhm trinayanam vara pathri vakthram, Thesham padambhuja yugam pramanthi deva. 6

Thwath sevana skhalitha papachayasya matha, Mokshopi yasya na satho gananam upaithi,
Devasuroraga nrupoojitha pada peeta, Kasya sriya sa khalu bhajanatham ne dathe. 7

Kim dushkaram thwayi mano vishayam gathayam, Kim durlabham thwayi vidhanu vadarchithayam,
Kim durbharam thwayi sakruth smruthi magathayam, Kim durjayam thwayi krutha sthuthi vada pumsam. 8

Last edited:

Om Aim Hreem Krom Yah Yahi Varahi Namaha
Om Hreem Namo Vaaraahi Gore Hoom Phut Swaha
Om Panchami Devyai Namaha

Prajapathi Boothaaya Vidhmahe Gathahasthaaya Dheemahi
Tanno Vaaraahi Prachodayaath

Last edited:
Sri Vidhya Deeksha is one of the activities one should learn to mediate upon the
Goddess. The procedure is given in the site mentioned below, but one has to
learn it through a Guru only.

"http://library.du.ac.in/dspace/handle/1/2862".

Shiva Panchakshari Mantra - Om Namah Shivaya

Shiva Sakti Panchakshari Mantra - OmHrim Namah Shivaya

Mrutyunjaya Mantra –
Om Trayambakam Yajamahe
Sugandhim Pushti Vardhanam
Urvarukamiva Bandhanat
Mrutyor Mukshiya Mamrutat

Shiva Gayatri Mantra –
Om tatpuruṣhaya vidmahe
Mahadevaya dhimahi
Tanno rudrah prachodayat

SATVIKA THYAGAM

This sloka is recited after every karma that is performed. This is to offer everything-the fruits of actions-to Srimannarayana. This is called sAtvika thyAgam.

Interestingly there is a slight difference in this sAtvika thyAgam as offered by vaishnavites:

Vaishnavites believe that the term samarpayAmi involves a trace of ego still in that it is a first person verb. It means I am offering. The I is the ego. So vaishnavites say something different. At the beginning of every karma they say "BhagavAnEva..........karma, swasmai, swapreethayE, swayamEva kArayathi". And at the end of the performance of the karma again they say "BhagavAnEva.........karma, swasmai, swapreethayE swayamEva kArithavAn.

The meaning is that Bhagavan did it through the person and the person is just an instrument in the performance of the karma.

Even at the end of the daily thiruvArAdanam at home, vaishnavites say "upachArAn ApathEsEna krithAn aharakarmayA, apachArAn imAn sarvAn kshamasva purushOththama" meaning - thinking that these are all upachArams to you (shOdasa upachAram etc.,) I have done them all. (They are indeed upachArams in the transactional understanding of human beings.) If they happen to be really apachAram to you, please pardon me Oh PurushOttama!! If you have ever witnessed the "thirukkaappiduthal" (the shutting down) of the sannidhi in a temple at the end of the day, the archaka will recite this several times with tears in his eyes and keeping his head at the foot of the idol of God. Then he will briefly chant "urakal, urakal, urakal onn sudarAzhiyE sangE" pasuram and close the door.

Excellent, Vaagmi ji! Sorry for the delayed response, I saw this post of yours only now...

You seem to be doing Shodasa Upachara everyday!! I simply recite stotras -- like Hanuman Chalisa, Anjaneya ashtottara, Sita Rama Stotram, Divya Prabandha Ramayana by PVP, Venkatesa Ashtottara and Mahalakshmi Ashtakam -- and then do a very simple naivedya!

Thank you for letting me know the stotra you recite.

Also thanks to nannilam_balasubramanian ji for letting us all know a wonderful Hanuman Stotra.

ஸ்ரீராமநவமி

ராம நாமம் அதன் மதுரம் தாரக மந்திரம்
அன்பினைப் போற்றிடும் சக்தி
அறத்தினைக் காத்திடும் சக்தி
ஞானத்தை அளித்திடும் சக்தி
அஞ்ஞானத்தை ஒழித்திடும் சக்தி
உண்மையை உணர்த்திடும் சக்தி
உண்மையாய் இருந்திடும் சக்தி
புவியில் ஒளிர்கின்ற சக்தி
புவனத்தை காத்திடும் சக்தி
குறைகளைக் களைந்திடும் சக்தி
குவலயம் ஆள்கின்ற சக்தி
தவமே உந்தன் உன்னத சக்தி
தரணியைக் காத்து ஒளிர்கின்ற சக்தி
உயர்ந்த மந்திரமாம் " ராம " எனும் மந்திரத்தை
உலகெங்கும் ஒலித்திடும் உன் நாமம் - அது
வாழ்வினைக் கடை தேற்றும் பெருங்கவசம்
தொடர்ந்தே பற்றிட பாதாரவிந்தம்
நெஞ்சத்தில் பயம் நீக்கி அருள் சேர்க்கும்
தூக்கிய கைகள் நம்மை தூக்கி விடவே...
காருண்ய விழிகள் கருணையைப் பொழிந்திடவே....
கோரிய வரங்களைத் தந்திடவே
பாரினில் வாழ்ந்திடும் வழி வகுத்திடவே
நேரினில் வந்தாய் நிர்மலனே - மனத்
தேரினை ஓட்டிடும் சாரதியே - உனக்கு
யாரும் நிகரில்லை அதை அறிவேன்
வேறொன்றும் நினையாது உன் பதமே பற்றிடுவேன்
சீரும் சிறப்புமிங்கே தந்தெனக்கு அருளிடுவாய்
ராம நாமம் அதன் மதுரம் தாரக மந்திரம்
ராம நாமம் அதன் இனிமை வாழ்வினில் இன்பம்
ராம நாமம் அதன் வலிமை தாரக மந்திரம்
ராம நாமம் அதன் பெருமை பாரினில் இன்பம்
ராம நாமம் நாளும் சொல்வோம் வாழ்வினில் வெல்வோம்
ராம் ராம் ராம் சீதா ராம் ராம் ராம் ராம் தசரத ராம்
ராம் ராம் ராம் கோசல ராம் ராம் ராம் ராம் ரகுகுல ராம்
ராம் ராம் ராம் ஆனந்த ராம் ராம் ராம் ராம் கோதண்ட ராம்

கம்பர் தன்னுடைய இராமாயணத்தில் ஆரம்ப பலசுருதியாக
“நன்மையும் செல்வமும் நாளும் நல்குமே
திண்மையும் பாபமும் சிதைந்து தேயுமே
ஜென்மமும் மரணமும் இன்றித் தீருமே
இம்மையே ராம என்றிரண்டெழுத்தினால்”
என்று ஆணித்தரமாகச் சொல்லுவதால் ராம நாம மகிமை நன்குபுரியும்.
ஸ்ரீ ராம ஜெயராம ஜெய ஜெய ராமா.

கேட்டதில் பிடித்தது:
ராம், ராமன் என்கிற பெயர்களை வைத்தால், சொல்லவும்/கூப்பிடவும் மிகவும் எளிது. போகிற வழிக்கு புண்ணியமும் சேரும். சிலருக்கு நாராயணன், லட்சுமி நாராயணன், நரசிம்மன் என்றெல்லாம் பேர் வைக்கிறார்கள். அதை அப்படியே கூப்பிட்டால், ராம நாமத்தைப் போல பலனைப் பெறலாம். ஆனால் கூப்பிடுவதோ, முறையே, நாணா, லச்சு, நர்ஸு என்று கூப்பிடுகிறார்கள். அதுவே ராமன் என்று பெயர் வைத்தால், அதை சுருக்கினாலும் ராம் என்றே ஆகும். ஆகவே, அனைத்து வகையிலும் ராம நாமம் சுலபமானது, சிறந்தது.

பார்வதி சிவபெருமானிடம் கேட்கும் கேள்வி:

கேனோபாயேன லகுனா விஷ்ணோர் நாம சஹஸ்ரகம்
பட்யதே பண்டிதைர் நித்யம் ஸ்ரோதும் இச்சாம்யஹம் ப்ரபோ.

இறைவனின் ஆயிரம் நாமங்களை கற்று, மனப்பாடம் செய்து தினம்தோறும் சொல்வது கற்றறிந்த பண்டிதர்களால் மட்டுமே முடியும். அப்படியில்லாதவர்கள் இறைவனை நினைக்க சுலபமான வழி எது?

அதற்கு சிவபெருமான் சொன்னது:

ஸ்ரீராம ராம ராமேதி ரமே ராமே மனோரமே
சஹஸ்ர நாம தத் துல்யம் ராம நாம வரானனே

’ஸ்ரீராம ராம ராமா’ என்ற அழகான நாமத்தை சொன்னால், 1000 திருநாமங்களை சொன்னதன் பலன் கிடைக்கும்.

எந்தவொரு விஷயத்தையும் பெரியவர்கள் சொன்னால், ‘அவரே சொல்லிட்டார்’னு சொல்வதைக் கேட்டிருக்கலாம். அதைப் போல் தாசரும், ராம நாமத்தின் மகிமையை சொல்லும்போது, பரமசிவன் தன் மனதுக்கு இனியவளிடம் சொன்ன மந்திரம் என்று இதன் பெருமையை எடுத்துரைக்கிறார். நாம் சாதாரணமாக அது இது என்று பேசுவதைப் போல், அந்த மந்திரம், இந்த மந்திரம்னு எதையாவது சொல்லிக்கிட்டிருக்காமல், ‘இந்த’ மந்திரத்தை சொல்லுங்கள் என்கிறார். பாடலையும் அதன் பொருளையும் பாருங்கள். அவ்வப்போது ‘ராம ராம’ என்று சொல்லுங்கள்.

ராம மந்தரவ ஜபிஸோ, ஹே மனுஜா
ராம மந்த்ரவ ஜபிஸோ
ஆ மந்த்ர ஈ மந்த்ர மெச்சி கெடலுபேடா
சோம சேகர தன்ன பாமெகே ஹேளித மந்த்ர (ராம)

ராம நாமத்தை ஜபியுங்கள், ஹே மக்களே
அந்த நாமம், இந்த நாமத்தையெல்லாம் பெரிதென்று சொல்லி கெட்டுப் போக வேண்டாம்
அந்த சிவபெருமான் தன் மனதிற்கு இனியவளிடம் (பார்வதியிடம்) சொன்ன நாமம் இதுவே (ராம)

குலஹீனனாதரு கூகி ஜபிஸுவ மந்த்ர
சல பீதியொளு உச்சரிப மந்த்ர
ஹலவு பாபங்கள ஹதகெடிசுவ மந்த்ர
சுலபதிந்தலி ஸ்வர்க சூரெகொம்புவ மந்த்ர (ராம)

அனைவரும் கூடி சொல்லக்கூடிய மந்திரம்
சாலை/தெருக்களில் போகும்போதும் சொல்லக்கூடிய மந்திரம்
எண்ணிலடங்கா பாவங்களை தொலைத்துக் கட்டும் மந்திரம்
சுலபமாக சொர்க்கத்தை அடைய வைக்கும் மந்திரம் (ராம)

மருதாத்மஜ நித்ய ஸ்மரணெ மாடுவ மந்த்ர
சர்வ ரிஷிகளிலி சேரித மந்த்ர
துரித கானனகிது தாவானல மந்த்ர
பொரெது விபீஷணனிகே பட்ட கட்டித மந்த்ர (ராம)

வாயு மைந்தன் (அனுமன்) தினமும் நினைத்து பூஜிக்கும் மந்திரம்
அனைத்து முனிவர்களும் ஜபிக்கும் மந்திரம்
பிரச்னைகளுக்கு விரைவாக தீர்வு அளிக்க உதவும் மந்திரம்
உச்சரித்த விபீஷணனுக்கு ஆட்சியைப் பெற உதவிய மந்திரம் (ராம)

ஞானநிதி நம்ம ஆனந்த தீர்த்தரு
சானுராகதி நித்ய சேவிப மந்த்ர
பானுகுலாம்புதி சோம நேனிப மந்த்ர
தீன ரக்ஷக புரந்தர விட்டலன மந்த்ர (ராம)

ஞான நிதியாகிய நம்ம ஆனந்த தீர்த்தர் (ஸ்ரீ மத்வாச்சாரியர்)
காலை எழுந்ததிலிருந்து முழு நாளும் (எப்போதும்) வணங்கும் மந்திரம்
சூரிய குலத்தில் உதித்த (ராமச்)சந்திரனை நினைக்க வைக்கும் மந்திரம்
(நமது) கஷ்டத்தில் எப்போதும் உதவும் புரந்தரவிட்டலனின் மந்திரம் (ராம)
உலகம் யாவையும் தாமுள ஆக்கலும்
நிலைபெறுத்தலும் நீக்கலும் நீங்கலா
அலகிலா விளையாட்டுடையார் அவர்
தலைவர்; அன்னவர்க்கே சரண் நாங்களே

பொருள்: படைத்தல், காத்தல், அழித்தல் ஆகிய மூன்று தொழில்களை முடிவேயில்லாத விளையாட்டாகச் செய்யும் தலைவன் எவனோ அவன் காலில் சரணடைகின்றேன்.

மும்மைசால் உலகுக்கெல்லாம்
மூல மந்திரத்தை முற்றும்
தம்மையே தமர்க்கு நல்கும்
தனிப் பெரும் பதத்தை, தானே
இம்மையே, எழுமை நோய்க்கும்
மருந்தினை இராமன் என்னும்
செம்மைசேர் நாமம் தன்னை
கண்களில் தெரியக் கண்டான்
வாலிவதைப் படலம், கம்ப ராமாயணம்

இராம நாமம்தான் எல்லா மந்திரங்களுக்கும் மூத்த மந்திரம், மூல மந்திரம் என்பான் கம்பன். அது ஏழு பிறவிகளில் செய்த தீவினைகளைப் பொடியாக்கும். இராம என்ற சொல்லை, வாலி தனது மார்பில் பாய்ந்த அம்பில் கண்டான். அடடா! ராமன் கையினால் மரணம் சம்பவித்தால் எனக்கு நேரடி மோட்சம்தான் என்று மகிழ்கிறான்.

'ராமா' என்ற மந்திரம், 'ஓம் நமோ நாராயணாய' என்ற எட்டெழுத்து மந்திரத்திலுள்ள 'ரா' மற்றும் நமசிவாய' என்ற பீஜா சுரங்களை இணைத்து உருவாக்கப்பட்டது.பீஜாசுரம் என்றால், 'உயிர்ப்புள்ள எழுத்து' என்று பொருள். ராம மந்திரம் சொன்னால்,, பட்டமரமும் தளிர்க்கும் என்பது ஐதீகம்.அதனால், இது 'உயிர்ப்பு மந்திரம்' என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
ராம மந்திரத்தைச் சொல்லத் தெரியாமல், 'மரா...மரா...' என மாற்றி உச்சரித்த வால்மீகி தான், ராமாயணத்தை முதலில் எழுதியவர்.
காசியில் இறப்பவர்களின் காதில் சிவபெருமான், ராம மந்திரத்தைச் சொல்லி, அவர்களுக்கு பிறப்பற்ற நிலையை அருளுவதாக நம்பிக்கை.
ராம நாமம் மிகச் சிறந்தது என்பதற்கு பாராட்டாக, வியாச மகாபாரதத்தில், ஸ்ரீபீஷ்மர் மரண அம்புப்படுக்கையில் படுத்திருக்கும் பொழுது, ஸ்ரீகிருஷ்ணனும், அர்ச்சுனனும் தர்மரும் காண வந்தார்கள். ஸ்ரீகிருஷ்ணனின் விஸ்வரூப தரிசனத்தைப் பீஷ்மர் கண்டு எல்லையில்லா ஆனந்தத்தில் ஆயிரம் நாராயண விஷ்ணு நாமாக்களை சொல்லி தோத்திரம் செய்தார். அந்த விஷ்ணு சகஸ்ரநாமத்தில் வரும் பலஸ்ருதியாக, சிவன் பார்வதிக்குச் சொல்வது போல் ஒரு ஸ்லோகம் வருகிறது.

“ஸ்ரீராம ராமேதி ரமே ராமே மனோரமே, சகஸ்ரநாம தத்வல்யம் ஸ்ரீராம நாம வரானனே” என்பதாக வருகிறது. ஆயிரம் விஷ்ணு நாமாக்களை உன்னால் சொல்ல முடியாது போனாலும், அதில் வரும் இந்த ‘ராமா’ என்ற நாமத்தை மட்டும் ஜபித்தாலே போதும், அவன் ஆயிரம் விஷ்ணு நாமாக்கள் சொன்ன பலனை அடைகிறான்” என்று கூறுவதால், இந்த ராமநாமம் மகிமை பெற்றது. அப்படி சிவபெருமானே வாக்குறுதி அளிப்பதால் அந்த ‘ராம ராமா’ இன்னும் சிறப்புடையதாகிறது.

இராமாயணத்தில் ஒரு சம்பவத்தின் நிகழ்ச்சியால் ராம மந்திர மகிமையை உணரமுடியும். ஹனுமான், ஸ்ரீஇராமனின் சிறந்த பக்தர். சதா ராமநாமம் சொல்லும் மகா வியாகரண பண்டிதர். சிரஞ்சீவியான வாயுபுத்திரன். இராமனின் அடிமையான சேவகன். ராம நாமமே அவரின் உயிர் மூச்சு. ராம நாமம் ராம பாணத்தைவிடச் சிறந்தது என்று நிரூபித்தார்.

அப்படி பராக்கிரமசாலியான ஸ்ரீஆஞ்சனேயர், ஒரு சமயம் ஓர் அரசனுக்கு அடைக்கலம் கொடுத்தார். அவனை எந்த சக்தியிடமிருந்தும் காப்பாற்றுவேன் என்று வாக்குறுதி கொடுத்தார். இராமபிரானே அந்த அரசனை ஆஞ்சனேயரிடமிருந்து மீட்க யுத்தம் மேற்கொண்டார். அது இராம ஆஞ்சனேய யுத்தமாக உருவெடுத்தது. ஆஞ்சனேயர் தன் வாலை சுருட்டியுள்ள கோட்டையில் அந்த அரசனை பத்திரப்படுத்தி, அந்த வாலின் அரியணையில் அமர்ந்து “ராம ராம” என்று தியானம் செய்து கொண்டிருந்தார். ராமபாணங்கள் எகிறின. ஆனால் அவை ஆஞ்சனேயரை ஒன்றும் செய்யாது, பூமாலைகளாக விழுந்தன. இராமரே முன்னின்று போர் நடத்தியும், ‘ராம நாம ஜபம்’ செய்த ஆஞ்சனேயர் தான் வெற்றியடைந்தார். அதை இராமரே ஒப்புக்கொள்கிறார். அந்த ராம மந்திரமே தாரக மந்திரமாக இருக்கிறது என்பதைப் புரிந்து கொள்ளலாம்.

^ Thank you for this great and profound saying from Kanchi Periyava with beautiful Sri Rama slokas on the auspicious occasion of Rama Navami, Shri. Nannilam Balasubramanian, ji!

Status
Not open for further replies.

Latest ads

Back